Đối với nhiều người, ngủ chung giường với bạn đời có thể là điều khó khăn bởi tình trạng ngủ ngáy, trằn trọc, kéo chăn. Những điều khó chịu tưởng chừng nhỏ nhặt này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ và sức khỏe thể chất, tinh thần. 

Bởi vậy, một số cặp vợ chồng đã cân nhắc hình thức “ly hôn khi ngủ” - ngủ trong không gian riêng biệt để được nghỉ ngơi đầy đủ. 

Nhưng có một cách khác để các cặp đôi không cần xa cách mà vẫn giữ được sức khỏe: Phương pháp ngủ Bắc Âu. 

Ảnh minh họa: Remodelista

Ngủ kiểu Bắc Âu là gì? 

Đây là phương pháp ngủ có nguồn gốc từ các nước như Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển, hiện phổ biến ở các khu vực khác của châu Âu như Đức và Iceland. Theo đó, các cặp đôi ngủ cùng giường với nhau, nhưng dùng chăn riêng.  

Các phân tích phát hiện, chung giường chung chăn có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn nhiều hơn 30%.

Các quốc gia Bắc Âu được xếp hạng có chất lượng giấc ngủ tốt hàng đầu. Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển xếp ở vị trí thứ 3, thứ 4 và thứ 6 về chất lượng giấc ngủ và cuộc sống. Trong khi Mỹ xếp thứ 87 trong danh sách. 

Lợi ích của phương pháp ngủ không chung chăn

Loại bỏ những yếu tố gây phiền toái 

Càng có nhiều yếu tố gây nhiễu giấc ngủ như ánh sáng, tiếng ồn, chuyển động, bạn càng có nhiều khả năng ngủ không ngon. Giấc ngủ gián đoạn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, tăng cảm giác buồn ngủ vào ban ngày, suy giảm chức năng thể chất và nhận thức, thậm chí gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như huyết áp cao hoặc bệnh tim.

Tại sao chúng ta nhạy cảm với những cử động nhỏ trên giường? Bác sĩ Danielle Kelvas, chuyên gia về giấc ngủ, giải thích, tất cả đều bắt nguồn từ sự tiến hóa. “Khi săn bắn hái lượm trong tự nhiên, chúng ta gặp nhiều rủi ro nhất từ những kẻ thù trong khi ngủ”, bác sĩ Kelvas nói. 

“Đây là lý do nhiều người cảm thấy lo lắng trước khi chìm vào giấc ngủ hoặc khó ngủ. Ngay cả một cái chạm nhẹ cũng đủ để đánh thức một người, đó là điều giúp chúng ta sống sót". 

“Các cặp đôi ngủ cùng chăn có thể giật chăn từ người kia. Nếu bạn là người khó ngủ, điều này có thể khiến bạn thức giấc và bực bội. Nhiều khả năng, bạn có thể bị làm phiền khi vợ/chồng tỉnh vào nửa đêm hoặc dậy sớm hơn”. 

Duy trì thân nhiệt thích hợp khi ngủ

Dùng chung chăn có thể ảnh hưởng đến thân nhiệt khi ngủ, điều này đóng một vai trò rất lớn trong việc bạn ngủ ngon như thế nào. Giảm nhiệt độ cơ thể là điều cần thiết cho một giấc ngủ chất lượng. Nếu cơ thể bị nóng, bạn sẽ khó ngủ hơn.  

Việc dùng riêng chăn có thể giúp mỗi người tạo ra môi trường ngủ riêng mà không làm phiền đối phương. Ví dụ, một người có thể chọn chăn mỏng hơn.

Sự thỏa hiệp hoàn hảo 

Nếu bạn không muốn ngủ trong 2 phòng khác nhau, đây có lẽ là giải pháp lý tưởng nhất. Ngủ bên cạnh người thân yêu của bạn với chăn riêng có vẻ là một lựa chọn thay thế tốt hơn cho “ly hôn khi ngủ”. 

An Yên (Theo Real Simple)