Nhạc sĩ Đức Trí - người có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường âm nhạc Việt Nam với hàng loạt ca khúc “hit” suốt gần 30 năm qua, sẽ tổ chức live concert Tựa như gió phiêu du vào ngày 1/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Chia sẻ với truyền thông, nhạc sĩ cho biết đây là chương trình lớn nhất trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Chủ đề của đêm nhạc cũng là tên bài hát đầu tay mà Đức Trí sáng tác từ năm 1995 nhưng đến năm 2013 mới được ghi âm lần đầu.

Nhạc sĩ Đức Trí.

"Tôi học sáng tác ca khúc khá sớm. Từ năm học lớp 9, các thầy quen với ba tôi thường hay đến nhà chơi và dạy tôi viết nhạc. Nhưng cách tôi được học sáng tác chủ yếu là phổ nhạc những bài thơ có sẵn. Có lẽ vì lúc nhỏ năng khiếu âm nhạc của tôi bộc lộ rõ hơn là văn thơ.

Tôi cũng thử viết một vài lần cả lời và nhạc đưa cho các thầy xem nhưng không mấy thành công. Tôi vẫn còn nhớ cái lắc đầu của GS Tô Vũ. Khi hát thử, ông bảo tôi dừng hát vào nói: ''Thôi, cháu tập trung mà học nhạc cho tốt, không viết mấy thứ văn yêu đương vớ vẩn này''. Bởi thế, tôi tạm quên ý định viết bài hát gồm cả phần lời và nhạc.

Thời gian học ở Nhạc viện, tôi làm việc ở phòng thu của nhạc sĩ Trần Thanh Tùng và tiếp tục tập viết. Có lần tôi đưa cho anh Tùng hoặc anh Nguyễn Ngọc Thiện xem, vẫn là những cái vỗ vai động viên: 'Cũng được, em nên chỉnh cái này, thêm cái này'.

Tựa như gió phiêu du được ra đời trong những ngày như thế, khi tôi sắp tốt nghiệp Nhạc viện. Nhưng cũng như số phận một số ca khúc thử nghiệm trước đó, nó được cất vào ngăn tủ suốt gần 20 năm. Tôi luôn nghĩ bài hát còn quá non nớt, bị cái bóng của các nhạc sĩ thời trước đè nặng lên, vậy mà người viết ra nó cứ cố vượt qua", nhạc sĩ Đức Trí bày tỏ.

Phương Thanh thừa nhận 'là bóng hồng có gai' của Đức Trí. 

Live concert Tự như gió phiêu du quy tụ dàn khách mời nổi tiếng như: Phương Thanh, Mỹ Tâm, Nguyên Hà, Lân Nhã, Phạm Anh Khoa, Quốc Thiên. Những bài hát được yêu thích nhất của Đức Trí sẽ được thể hiện đầy mới mẻ, mang hơi thở và sức sống của ngày hôm nay, nhưng không thiếu những khoảnh khắc hoài niệm khiến nhiều khán giả nhớ lại thời thanh xuân của mình.

Tại buổi họp báo, ca sĩ Phương Thanh khẳng định: “Hôm nay, tôi chính thức công khai là bóng hồng của Đức Trí. Nhưng không phải là bóng hồng trong bài hát vì cá tính tôi khác với khuôn mẫu của Đức Trí. Tôi là bóng hồng có gai ngoài đời sống của anh. Tôi may mắn vì có 30 năm làm việc cùng Đức Trí.

Đức Trí có một tính cách rất kỳ lạ, khi làm hoà âm, giám đốc âm nhạc cho một chương trình nào đó, nhất định sẽ không cho tôi đưa bài hát của anh vào. Đức Trí hoàn toàn đứng đằng sau tôi. Có lần tôi cãi lời, nhất quyết hát bài Ta chẳng còn ai trong chương trình Duyên dáng Việt Nam. Nhờ vậy nên giờ tôi mới là bóng hồng có gai, gom được rất nhiều bài của anh. Đó thực sự là hạnh phúc của tôi”, Phương Thanh tâm sự. 

Nữ ca sĩ cho rằng, Đức Trí từng đứng sau thành công của cô nhưng hiện tại, cô lại thích đứng sau anh. 

“Tôi rất thích đi theo Đức Trí. Tự nhiên tôi thích vậy, vì đứng sau người đàn ông như thế thật hạnh phúc. Thích vậy thôi chứ tôi không được vào danh sách chính thức bóng hồng của Đức Trí”, Phương Thanh nói thêm.

Nhạc sĩ Đức Trí cho biết: “Người đầu tiên tôi luôn nghĩ đến là Phương Thanh. Cô ấy thể hiện thành công rất nhiều bài hát của tôi. Đó là người cũ, còn sau này, tôi thích giọng hát mới như Nguyên Hà, Lân Nhã… Có một nhân vật gần như ít khi xuất hiện ở show diễn của người khác nhưng lần này tôi đã mời được bạn ấy tham gia cùng, đó là Mỹ Tâm”.

Ê-kíp chương trình cho biết, live concert sẽ bao gồm những bài hát tiêu biểu nhất của nhạc sĩ Đức Trí, làm nên một phần diện mạo nhạc trẻ Việt Nam trong giai đoạn thăng hoa rực rỡ từ cuối thập niên 90 sang những năm 2000, là các bài hit góp phần tạo dựng tên tuổi cho nhiều ca sĩ hàng đầu. Và theo thời gian, những bài hát ấy đang được một thế hệ ca sĩ mới lựa chọn thể hiện theo phong cách khác nhau, khẳng định sự bền vững của giá trị âm nhạc đích thực, không bị tính thời thượng lấn át.

Chương trình được dàn dựng công phu và hoành tráng, với biên chế dàn nhạc lớn gần 40 thành viên đến từ Sài Gòn và Hà Nội đã làm việc cùng nhạc sĩ Đức Trí nhiều năm qua.

'Muộn màng là từ lúc' - Phương Thanh, Đức Trí: