Niềm vui sum họp sau nhiều thập kỷ chưa kéo dài được bao lâu đã nhanh chóng chuyển thành sự tiếc nuối đối với các gia đình Hàn Quốc và Triều Tiên khi chương trình đoàn tụ hai miền (đợt 1) kết thúc.

TIN BÀI KHÁC:


Đây có lẽ là giây phút xúc động nhất của sự kiện đoàn tụ các gia đình ly tán kéo dài ba ngày khi 80 người cao tuổi tới từ Hàn Quốc sắp sửa phải chia tay với 174 người thân của họ đang sinh sống tại Triều Tiên.

Các gia đình, những người may mắn có cơ hội gặp nhau sau 60 năm bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), có một tiếng đồng hồ để nói lời từ biệt tại phòng ăn của một khách sạn ở khu nghỉ dưỡng núi Kumgang.

Ngay trong buổi gặp mặt vào sáng nay (22/2), nhiều người đã không cầm nổi nước mắt trong khi một số người khác lại gượng cười để giấu cảm xúc của mình.

Một vài người chụp ảnh, tặng ảnh cũ cho nhau và ghi lại địa chỉ của người thân, mặc dù việc trao đổi qua thư từ hay điện thoại trực tiếp giữa hai miền Triều Tiên đều bị cấm.

Không khí càng trở nên trầm lắng hơn khi thời gian gặp gỡ gần kết thúc và dường như chỉ còn nghe thấy những tiếng khóc.

Sau khi lên xe, những người cao tuổi Hàn Quốc vẫn cố rướn người qua cửa kính để vẫy tay chào người thân đang sinh sống tại Triều Tiên của mình ở lại phía sau.

"Cám ơn vì đã cho anh được gặp em và thấy em vẫn sống tốt. Bảo trọng nhé!," ông Lee Myeong-ho, 82 tuổi, nói với người em trai mình, Lee Chol-ho, 77 tuổi.

Park Yang-gon, 53 tuổi, quỳ gối trên sảnh khách sạn và cúi đầu trước khi anh trai Yang-soo, một ngư dân Hàn Quốc đã bị bắt cóc và đưa tới Triều Tiên trong lúc ra khơi ở bờ biển tây bắc vào năm 1972.

"Chúng ta có thể gặp lại nhau nếu anh vẫn khỏe mạnh," Yang-gon nói.

"Chúng ta sẽ gặp nhau lần nữa khi chương trình đoàn tụ tiếp theo diễn ra," ông Yang-soo đáp lời.

Các gia đình đã có tổng cộng 11 tiếng đồng hồ trong 6 cuộc gặp mặt kể từ hôm thứ Năm (20/2), bao gồm một buổi gặp mặt tập thể và các cuộc gặp cá nhân.

Được biết, chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán được chia làm hai đợt. Sau khi nhóm 80 người Hàn Quốc nói trên trở về nhà, một nhóm 88 người Triều Tiên sẽ được đưa đến núi Kumgang để gặp 361 của người thân của họ từ Hàn Quốc từ ngày 23-25/2.

Sầm Hoa (Theo CNA/Inquirer)