Tối 25/6, đại diện phòng giao dịch ngân hàng Agribank Cầu Lão - chi nhánh huyện Ứng Hòa (thuộc Chi nhánh Hà Tây, Hà Nội) cho biết, vào ngày 23/6, nhân viên phòng giao dịch của đơn vị đã nhanh trí giúp một ông lão 69 tuổi thoát khỏi vụ lừa đảo chuyển 120 triệu đồng.

Ông lão được nhân viên viên ngân hàng ngăn chặn không chuyển tiền cho kẻ giả danh công an. Ảnh: Phòng giao dịch ngân hàng cung cấp.

Đại điện phòng giao dịch nêu trên cho biết, khi đó có ông V.V.A. (69 tuổi, ở thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đến phòng giao dịch - chi nhánh huyện Ứng Hòa, để mở tài khoản thanh toán và đăng ký sử dụng dịch vụ E-Mobile Banking.

Quá trình làm hồ sơ mở tài khoản thanh toán cho ông V.V.A., nhân viên N.T.B.H. nhận thấy ông có biểu hiện thất thần, dù cao tuổi nhưng lại yêu cầu mở tài khoản thanh toán và cài đặt phần mềm chuyển tiền trên điện thoại (E-Mobile Banking) nên đã hỏi thăm ông mở tài khoản làm gì và giải thích việc người cao tuổi như ông mở tài khoản thế này rất dễ bị lừa tiền... nhưng ông vẫn yêu cầu được mở.

Sau khi hoàn tất thủ tục mở tài khoản, ông V.V.A. lấy trong túi ra 2 quyển sổ tiết kiệm chưa đến thời gian tất toán với tổng số tiền là 120 triệu đồng, đề nghị rút hết để chuyển vào tài khoản vừa mở.

Quá trình tiếp nhận, thấy ông V.V.A. có các biểu hiện khác thường nên nhân viên phòng giao dịch đã tạm dừng giao dịch để hỏi thăm.

Nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo nên nhân viên chi nhánh đã báo cáo lãnh đạo và mời ông V.V.A. vào phòng khách nói chuyện.

Sau khi nghe lãnh đạo và nhân viên phòng giao dịch thông tin, phân tích, ông V.V.A. đã dần bình tĩnh. Ông cho biết có một cuộc điện thoại lạ gọi đến tự xưng là cán bộ công an đang điều tra đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia và nói số căn cước của ông có dính líu đến vụ việc này.

Trong khoảng thời gian ngắn sau đó, đối tượng gọi điện, hướng dẫn ông V.V.A. ra ngân hàng mở thẻ, cài đặt E-Mobile Banking để thuận tiện chuyển tiền giải quyết vụ việc, tránh rắc rối cho bản thân và gia đình.

Lo sợ bị bắt, ông V.V.A. đã cầm sổ tiết kiệm đến phòng giao dịch để làm thủ tục mở tài khoản, rút tiền tiết kiệm và chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Sau khi giải thích để ông V.V.A. hiểu rằng đây là vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, lãnh đạo phòng giao dịch đã gọi điện và đưa ông đến Công an xã Quảng Phú Cầu.

Tại đây, ông được lực lượng Công an xã Quảng Phú Cầu thông tin về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các vụ việc xảy ra gần đây, khi đó ông V.V.A. mới yên tâm ra về.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện và làm theo hướng dẫn của các đối tượng tự xưng cơ quan công an, cơ quan thuế, ngân hàng… gọi điện đe dọa, yêu cầu chứng minh tài chính, chuyển tiền vào tài khoản hoặc đăng nhập đường link lạ.