Khoảng 18h22 ngày 16/6, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hoàng Mai nhận được lệnh điều động của Trung tâm thông tin chỉ huy 114- Công an TP Hà Nội đi chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại số nhà 207 phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai).

Là đơn vị đầu tiên tiếp cận đám cháy, hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Đội nỗ lực nhanh nhất để tiếp cận, giải cứu 4 nạn nhân đang mắc kẹt trong nhà nhưng bất thành.

W-Cháy định công hạ (3).jpg
 Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nỗ lực tiếp cận đám cháy. Ảnh: Đình Hiếu

Thiếu tá Vũ Văn Sơn - Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hoàng Mai cho biết, khi xảy ra cháy, bản thân chủ nhà đã chủ quan, nghĩ cháy nhỏ, nên ai lo người nấy chạy ra ngoài hết, sau khi bừng tỉnh thì mới nhớ ra còn 4 người thân đang mắc kẹt ở tầng cao.

Quá trình chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng gặp không ít khó khăn do ngôi nhà xảy ra cháy là dạng ống, vừa làm kho, vừa làm nhà ở, chỉ có duy nhất một cầu thang bộ là đường tiếp cận đến các tầng bên trên. Còn tầng 5 và tầng 6 - nơi 4 nạn nhân mắc kẹt thì bịt kín bởi cửa kính.

W-z5544828799419_601f5c7d7fc62605fb83d6bd23805b6e.jpg
Lửa cháy đỏ rực từ tầng 4 đến 6 của ngôi nhà. Ảnh: Đình Hiếu

"Toàn bộ chất cháy tại tầng 2 đến tầng 4 bị thiêu đốt, nhà lại kín nên nhiệt lượng cao và khói khí độc thông thẳng qua cầu thang bộ bốc lên, khiến ngôi nhà như một lò nung, không có lối thoát khói", Thiếu tá Vũ Văn Sơn nói.

Là một trong hơn 100 cán bộ, chiến sĩ được điều động tham gia chữa cháy, Trung tá Nguyễn Huy Cường - Đội trưởng Đội Công tác Chữa cháy (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội) kể lại, do chất cháy và khói bao trùm tất cả các tầng của ngôi nhà nên các chiến sĩ phải dùng lăng, dụng cụ phá dỡ, đập cửa kính nhằm thoát khói.

“Chúng tôi phải dập tắt từng tầng, mới có thể tiếp cận lên tầng 6 của ngôi nhà. Cho nên mũi tấn công duy nhất là cầu thang bộ. Để tiếp cận vào sâu bên trong, cán bộ, chiến sĩ chữa cháy phải thay phiên nhau dùng bình thở. Vừa đi, vừa duy trì phun làm mát, dập tắt đám cháy từng tầng”, Trung tá Nguyễn Huy Cường kể.

W-Cháy định công hạ (5).jpg
Cảnh sát PCCC&CNCH phải kéo vòi phun từ tầng 1 lên để chữa cháy. Ảnh: Đình Hiếu

Cũng theo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, nơi xảy cháy tại tầng 4 nhưng hàng hóa được chủ nhà xếp từ tầng 1 lên tầng 3, gây cản trở quá trình tiếp cận từ tầng dưới lên. Thêm vào đó, hàng hóa là sơn, cao su, nhựa… nên ngọn lửa cháy lan nhanh và khó dập, dẫn đến công tác chữa cháy mất thêm nhiều thời gian hơn.

“Tác động của lửa khiến lan can gỗ ở cầu thang bộ bị vụn hết, vật liệu rơi xuống dưới làm cản trở quá trình tiếp cận. Còn duy nhất một khe hở cầu thang khoảng 40-50cm, nên chúng tôi phải mò mẫm đi sát men chân tường, chỉ cần sơ ý là có thể ngã xuống dưới, nguy hiểm đến tính mạng”, Trung tá Nguyễn Huy Cường cho biết.

W-Cháy định công hạ (13).jpg
Lực lượng chức năng đưa thi thể nạn nhân mắc kẹt bên trong vụ cháy ra ngoài. Ảnh: Thạch Thảo

Trung tá Nguyễn Huy Cường không giấu nổi cảm xúc khi kể lại thời điểm tìm thấy 3 nạn nhân là trẻ em. Lúc lên đến nơi, bản thân bị ám ảnh bởi 3 trẻ em nằm cùng bà.

Sau mỗi vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại về người để lại một nỗi buồn cho người thân của các nạn nhân và cho mỗi cán bộ chiến sĩ PCCC&CNCH. Mặc dù lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nỗ lực hết mình để chữa cháy nhưng công tác phòng ngừa vẫn đóng vai trò quan trọng. Mỗi người dân cần chú ý tuân thủ các quy tắc PCCC để đảm bảo an toàn cho mình và người xung quanh.