Pickleball đã và đang ‘gõ cửa’ nhà nhà trên toàn thế giới, mang đến ‘cơn sốt’ dễ chịu mà vẫn không thiếu đi vẻ đẹp của môn thể thao được đánh giá là dễ - rẻ - khỏe, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Hãy cùng Thể Thao VietNamNet bắt đầu với sự khai phá của Pickleball đến thịnh hành như hiện tại cùng những giá trị đầy thú vị, không ngờ qua loạt bài liên quan...

BÀI 1: PICKLEBALL, MÔN THỂ THAO VỚI SỰ MỆNH THAY ĐỔI THẾ GIỚI

Sự phát triển của pickleball

Mùa xuân 2022, Hank Haney, người được biết đến với tư cách một trong những HLV của huyền thoại Tiger Woods, nhận xét "pickleball sẽ vượt qua golf về lượng người chơi trong 5 năm tới".

Haney sở hữu doanh nghiệp lớn về các hoạt động liên quan đến golf. Đồng thời, ông còn được biết là một người đam mê pickleball, xây dựng một sân riêng cho môn này phía sau nhà.

pickleball My.jpg
Pickleball phát triển rất nhanh tại Mỹ

Dự đoán của Haney là có cơ sở, thậm chí thời gian pickleball vượt qua golf về mức độ phổ biến có thể còn ngắn hơn. Bởi vì, ít nhất môn thể thao này dễ tiếp cận và các chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Pickleball được phát minh vào năm 1965 bởi một thượng nghị sĩ Mỹ, người đang tìm kiếm một trò giải trí thô sơ để xua tan sự nhàm chán của buổi chiều mùa hè với một vài người bạn.

Tên của môn thể thao được đặt đơn giản nhưng cũng thú vị, dựa theo tên chú chó của một trong số những người này, Pickles. Đây là sự kết hợp giữa quần vợt, cầu lông và bóng bàn, để rồi trở thành hiện tượng ở Mỹ.

Trong thời gian 6 năm (từ 2015-2021), pickleball có khoảng 5 triệu người chơi, tương đương với mức tăng trưởng 650%. Một năm sau, số lượng này vượt qua 9 triệu chỉ riêng tại Mỹ.

Đầu năm 2023, Hiệp hội các chuyên gia Pickleball (APP) công bố nghiên cứu về sự tham gia của pickleball, cho thấy 48,3 triệu người Mỹ trưởng thành - gần 19% tổng dân số trưởng thành - có ít nhất một lần thi đấu môn thể thao này trong vòng 12 tháng.

Không có môn thể thao nào phát triển nhanh như vậy trong lịch sử nước Mỹ. Các trận pickleball có thể là đánh đơn hoặc đôi, nhưng dù thế nào thì sự chuẩn bị cũng rất đơn giản và quan trọng là rẻ: bạn chỉ cần một cây vợt, một quả bóng, một tấm lưới và một bề mặt nhẵn.

Trong những năm gần đây, các ngôi sao thể thao hàng đầu của Mỹ, từ LeBron James, Kevin Durant (bóng rổ) đến Tom Brady, Patrick Mahomes (bóng bầu dục) đều quan tâm tới pickleball, cũng như có sự đầu tư nhất định vào môn này.

Không chỉ vậy, John Isner - một trong những tay vợt giao bóng hay nhất lịch sử ATP (từng đứng hạng 9 thế giới) và Jack Sock (hạng 8) là hai ngôi sao từ bỏ quần vợt để chuyển hẳn sang thi đấu pickleball.

Thay đổi thế giới

Vượt qua biên giới nước Mỹ, sự gia tăng của pickleball trên thế giới là không thể ngăn cản. Việt Nam cũng không ngoại lệ, khi được du nhập từ 2018.

Nhu cầu tập thể dục sau khi đại địch Covid-19 được khống chế là hiển nhiên. Đó cũng là lúc pickleball phát triển mạnh mẽ.

pickleball bong.jpg
Quả bóng pickleball

Những người muốn phổ biến pickleball tin tưởng môn thể thao này có khả năng thay đổi thế giới. Ít nhất là về mặt sức khỏe sau đại dịch.

Mong muốn đó đang thành công, khi pickleball là một trong những môn thể thao mang tính xã hội nhất.

Ngoài chi phí rẻ và dễ đánh, một phần ý nghĩa xã hội này còn đến từ mặt tính điểm. Một trận pickleball có điểm tối đa 11 (yêu cầu phải chênh lệch 2 điểm), theo cách tính "side out" như bóng chuyền từ trước năm 1999. Điều này có nghĩa một đội chỉ ghi điểm khi nắm giao bóng (nếu đội không giao bóng thắng trong pha đánh, họ sẽ nhận quyền giao bóng).

Vì thế, các trận đấu có thể kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Guinness ghi nhận kỷ lục pickleball kéo dài nhất, bao gồm 16.046 cú đánh liên tiếp, kéo dài 6 giờ 11 phút, được thực hiện bởi cặp song sinh nổi tiếng Angelo và Ettore Rossetti, trong một sự kiện từ thiện vì trẻ em của tổ chức Save the Children.

Lượng calo đốt cháy khi chơi pickleball phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhìn chung thuộc hai loại: cách bạn chơi và bạn là ai.

Trung bình, trong một trận ở cường độ vừa phải không dành cho chuyên nghiệp, một người nặng 72kg có thể đốt cháy 500 calo mỗi giờ. Mức độ này còn phụ thuộc vào số bước chân di chuyển, khoảng 4.000 - 7.000 bước.

Thông thường, lượng calo tiêu thụ của người chơi pickleball được thông báo thông qua các thiết bị theo dõi sức khỏe thông mình. Vì vậy, mọi người đều kiểm soát được cường độ thi đấu của mình, về mặt duy trì sưc khỏe hoặc giảm cân.

Đây là một khía cạnh khác mà người ta nói rằng pickleball là môn thể thao thay đổi thế giới: người già hoặc trẻ nhỏ đều có thể thi đấu. Ở Mỹ, khoảng 19,8% số người chơi trên 55 tuổi, cao hơn so với 18,5% trong độ tuổi 18-34.

Anna Leigh.jpg
Pickleball dành cho mọi lứa tuổi

Hoặc thay đổi thế giới theo cách của Bill Gates. "Tôi có khoảng thời gian vô giá bên gia đình, bên những người thân yêu của mình trên sân pickleball".

Bill Gates và gia đình là những tín đồ của pickleball. Tỷ phú 68 tuổi thi đấu vì sức khỏe và thay đổi thế giới bằng cách phát triển AI (trí thông minh nhân tạo).

"Chúng ta đang thấy AI sẽ định hình tương lai như thế nào. Tôi nghĩ hơn bao giờ hết về thế giới mà giới trẻ ngày nay sẽ thừa hưởng từ công nghệ", tỷ phú người Mỹ viết trong lá thư gửi Quỹ Bill & Melinda Gates - quỹ từ thiện lớn nhất thế giới của ông và vợ cũ.

Các tổ chức quản lý pickleball có tham vọng đưa môn thể thao này vào Olympic. Với đà phát triển như hiện nay, điều đó là có thể.

Los Angeles 2028 rất khó. Nhưng Brisbane 2032 tràn đầy hy vọng, ít nhất là trở thành 1 trong 6 môn thể thao tùy chọn ngoài các nội dung truyền thống Olympic. Bởi vì, Australia là quốc gia mà pickleball phát triển nhanh thứ 2 thế giới, sau Mỹ, với giải chuyên nghiệp riêng.

Đón đọc bài 2: Pickleball, bí quyết sức khỏe của Taylor Swift và người nổi tiếng