Mời bạn đọc cùng Thể Thao VietNamNet bắt đầu với sự khai phá của Pickleball đến thịnh hành như hiện tại cùng những giá trị đầy thú vị, không ngờ.
Pickleball đã và đang ‘gõ cửa’ nhà nhà trên toàn thế giới, mang đến ‘cơn sốt’ dễ chịu mà vẫn không thiếu đi vẻ đẹp của môn thể thao được đánh giá là dễ - rẻ - khỏe, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Hãy cùng Thể Thao VietNamNet bắt đầu với sự khai phá của Pickleball đến thịnh hành như hiện tại cùng những giá trị đầy thú vị, không ngờ qua loạt bài liên quan.
 

 

BÀI 3: PICKLEBALL DƯỚI GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI CHƠI 

Một ngày Pickleball bỗng chiếm sân tennis

Anh Văn An (38 tuổi, sống tại Hà Nội), từng gắn bó với tennis gần 20 năm, quyết định chuyển sang chơi pickleball từ đầu năm 2024, sau cơ duyên đến từ chủ sân, người muốn chuyển đổi một sân tennis thành 3 sân pickleball.

Pickleball.jpg
Một hệ thống sân tennis tại Thuỵ Khuê (Hà Nội) đã chuyển sang khai thác pickleball

Trong nhóm anh An, trừ một số không hài lòng, phần còn lại thấy tò mò muốn tìm hiểu xem pickleball là môn gì và tại sao nó có thể “chiếm sân” được tennis. Sau đó anh Văn An cùng một số người bạn đã quyết định đặt sân pickleball chơi thử. 

Kết quả là từ chỗ 'thử' xem pickleball thế nào, hiện anh An đã chuyển hẳn sang bộ môn mới này. Trong khi đó, một số người bạn vẫn quyết theo tennis thì lắm hôm phải... vất vả tìm sân. Có thể thấy được sự 'đổ bộ' của pickleball gia tăng đáng kể, nên lúc này tại Hà Nội, tìm sân tennis cho nhóm chơi vào khung giờ đẹp không hề dễ. 

Pickleball2
Pickleball đang chiếm thế áp đảo so với tennis

Pickleball từ nhẹ nhàng đến thách thức toát mồ hôi

Sau thời chơi pickleball, anh An cho rằng, nên chia người chơi pickleball thành hai nhóm: nhóm người chơi để biết, tìm kiếm những giờ phút vận động sảng khoái và nhóm muốn tìm hiểu thật sâu và chơi pickleball với trình độ cao.

Với nhóm đầu, người chơi không quá nặng nề vào việc làm sao đánh cho thật chuẩn kỹ thuật và luật lệ. Họ có thể học thầy khoảng 10 đến 15 buổi và sau đó có thể thi đấu với nhau. “Tôi thấy nhiều bạn có thể đánh được quả bóng qua sân, hay chạy đuổi bóng là cũng đủ sảng khoái. Thế là đạt mục đích của việc vận động”, anh An nói.

Pickleball6
Sự hào hứng của người chơi với pickleball. Ảnh QA

Có lẽ với điều trên, nhiều người chưa tiếp cận với pickleball cho rằng, đây là môn thể thao hời hợt, không đòi hỏi thể lực, không có nhiều tình huống bùng nổ như tennis… hay nôm na đây là môn thể thao dưỡng sinh. 

“Nếu chơi để biết pickleball, đây đúng là một môn thể thao nhẹ nhàng. Từ người già, trẻ em đến phụ nữ hoàn toàn có thể vào sân và thi đấu một trận pickleball hoàn chỉnh. Tuy nhiên, theo tôi đấy không phải là tất cả của pickleball”, anh An khẳng định.

“Nhiều người bạn chơi tennis lâu năm của tôi luôn tỏ ra khó chịu khi nhắc đến pickleball hay xem một vài trận đấu ngoài sân. Họ cho rằng, chơi tennis lâu năm thì môn pickleball thực sự ‘yếu ớt’, làm sao mà ra được mồ hôi với cường độ thi đấu chậm chạp thế này”. 

Trong khi đó, với nhóm người chơi tìm hiểu kỹ và muốn nâng trình độ khi chơi pickleball, đây thật sự là môn thể thao kích thích sự quyết tâm và kiên trì của người chơi.

“Ở thời điểm bắt đầu chơi thử pickleball, tôi áp dụng các kỹ năng và kỹ thuật của môn tennis sang. Mọi thứ thực sự dễ dàng. Tôi chỉ mất khoảng 15 phút để có được cảm giác bóng, vợt và không gian của sân pickleball. Thực sự trong những buổi chơi đầu tiên, tôi nghĩ môn này cũng dễ và không cần học gì nữa”, anh Văn An nói.

Thế nhưng sau khi chơi được một thời gian và tìm hiểu bộ môn này thông qua các trận đánh của vận động viên pickleball tại Mỹ, người chơi hoàn toàn bị bất ngờ. 

“Nếu chỉ áp dụng các kỹ thuật của tennis sang pickleball, bạn sẽ thực hiện được những cú đánh đẹp mắt, có lực và có tốc độ. Tuy nhiên, khi đối mặt với những người chơi có kỹ năng pickleball, những cú đánh có lực và tốc độ cao của bạn không phải là những cú đánh ăn điểm”, anh Văn An khẳng định.

Trên thực tế, khi tìm hiểu sâu, người chơi bắt đầu cảm nhận được việc thực hiện những cú đánh mạnh và bóng đi cao không phải là “key” của pickleball. Bằng chứng là có thể dễ dàng nhận ra chiến thuật chơi pickleball của các VĐV chuyên nghiệp hoàn toàn khác với những gì phần đông người chơi đang tưởng tượng. 

Pickleball5
Kỹ thuật dink khiến người chơi cảm nhận rõ thách thức và tính hấp dẫn của pickleball. Ảnh QA

“Nếu ở ngoài nhìn vào, có lẽ động tác dink thực sự dễ và nhàm chán. Tuy nhiên, khi bước vào một trận đấu, dink thực sự là kỹ thuật khó. Dink đòi hỏi người chơi thực sự kiên trì và có độ chính xác cao. Một tình huống dink đưa bóng lên quá cao có thể khiến đối phương ‘kết liễu’ bạn”, anh An nói.

Mặc dù có cùng tên gọi là những cú đánh thuận tay, trái tay, volley, đập bóng… nhưng kỹ thuật của pickleball hoàn toàn khác so với tennis, bóng bàn và cầu lông. Nếu chuyển từ các bộ môn khác sang, người chơi phải thay đổi cách cầm vợt, cách ra vợt, độ nghiêng mặt vợt, hay cách kết thúc bóng trên lưới.

“Trong một buổi chơi tennis khoảng 2-3 tiếng, thông thường tôi sẽ sử dụng khoảng 2 chiếc áo. Với cùng một giờ chơi pickleball như vậy, có những hôm tôi sử dụng 3-4 chiếc áo. Mồ hôi ra liên tục và thực sự cảm thấy hốc”, anh Văn An khẳng định sự "khốc liệt" của pickleball.

Văn An