Ngành công nghiệp ô tô đã xuất hiện rất nhiều tiến bộ trong lĩnh vực pin xe điện trong vài năm qua, nhưng đây có thể là một trong những tiến bộ lớn nhất.

Một công ty khởi nghiệp đến từ Thụy Điển có tên Sinonus cho biết đã phát triển các sợi carbon đặc biệt hoạt động như điện cực của pin.

fancy new carbon fiber battery tech could hold the key to the future.webp
Tấm sợi carbon kiêm pin lưu trữ năng lượng đang được nghiên cứu. Ảnh: Sinonus

Như chúng ta đã biết, sợi carbon trở nên khá phổ biến trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô và xe thể thao nhờ trọng lượng nhẹ và độ bền cao. Tuy nhiên, chúng thường chỉ dùng cho các chi tiết vỏ xe hay một phần trong cấu tạo khung gầm, nội thất. Vì vậy, nếu biến sợi carbon có thể lưu trữ và truyền năng lượng thì đó sẽ là sự phát triển đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể khi sản xuất pin nhẹ hơn, hiệu quả hơn các loại pin Lithium hay ắc quy truyền thống.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã phát hiện ra rằng việc sử dụng pin cấu trúc dựa trên sợi carbon có thể tăng phạm vi chạy xe điện lên 70% nhờ trọng lượng nhẹ. Bên cạnh đó, pin làm từ sợi carbon không chứa bất kỳ chất dễ bay hơi nào, khiến chúng an toàn và ít bị cháy hơn.

Hãy thử tưởng tượng, thay vì cụm pin nặng nề được đặt riêng ở dưới sàn xe hay một vị trí nhất định thì giờ đây, khung hay vỏ xe cũng có thể là nơi lưu trữ năng lượng. Về lý thuyết, cách làm này sẽ giảm trọng lượng chiếc xe điện đáng kể, đồng thời tăng tuổi thọ pin cũng như thời gian sạc so với cụm pin truyền thống nặng nề.

the electrodes are built within the carbon weaves allowing the battery to double as a structural component..webp
Cận cảnh cấu trúc điện cực của một pin sợi carbon. Ảnh: Sinonus

Giám đốc điều hành Sinonus, ông Markus Zetterström hy vọng sẽ thương mại hóa công nghệ pin sợi carbon cho các ứng dụng quy mô lớn như máy tính, máy bay không người lái, xe điện và thậm chí cả máy bay. Nhưng hiện nay, công nghệ này mới đang được sử dụng để thay thế pin AAA trong các thiết bị điện tử nhỏ.

Theo Rideapart

Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!