Mới đây, Tập đoàn Geely Auto của Trung Quốc đã cho ra mắt một loại pin Lithium sắt phốt phát (LFP) mới dành cho xe điện có tên gọi là pin Short Blade (pin Blade dạng ngắn). Công nghệ pin mới có màng ngăn độ bền cao, khả năng chịu nhiệt cao để cải thiện mật độ năng lượng và độ an toàn. 

Đồng thời, loại pin mới này sử dụng vật liệu điện cực pha tạp nhiều nguyên tố để giảm đáng kể tốc độ phản ứng hóa học bên trong. Hãng tuyên bố đây là một trong những lý do chính khiến loại pin mới này có thể đạt tới 3.500 lần sạc, tương đương với phạm vi di chuyển 1 triệu km và có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 50 năm.

Pin blade ngan (1).jpg
Công nghệ pin Blade dạng ngắn mới của Geely sẽ mở ra cuộc đua mới dành cho xe điện. Ảnh: Geely

Không chỉ tuổi thọ sử dụng kéo dài sẽ giúp cải thiện giá trị bán lại của xe điện cũ mà Geely Auto còn cho biết loại pin mới sẽ giúp giảm hơn 80.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Pin xe điện mới này có công suất 192 Wh/kg và ngắn hơn khoảng 40% so với pin Blade thông thường của đối thủ BYD.

Các thử nghiệm được tiến hành với pin Blade dạng ngắn và Blade thông thường có cùng dung lượng cho thấy bộ pin Blade dạng ngắn sạc nhanh hơn. Trong khi pin Blade thông thường mất 26 phút để sạc từ 10-80%, pin Blade dạng ngắn chỉ cần 17 phút 4 giây.

Ngoài ra, trong môi trường cực lạnh, công nghệ pin xe điện mới của Geely có khả năng xả mạnh và phạm vi lái xe dài hơn. Khả năng giữ dung lượng của pin Blade thông thường giảm xuống còn 78,96% ở âm 30°C trong khi pin Blade dạng ngắn giữ được 90,54% dung lượng trong cùng điều kiện.

Geely còn tự hào về mức độ an toàn của loại pin Blade dạng ngắn mới. Nếu cell pin bị thủng, một lớp lá nhôm sẽ tự động kết dính vào màng ngăn pin để tạo thành lớp cách điện, ngăn ngừa hiện tượng đoản mạch và các sự cố mất kiểm soát nhiệt trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Pin blade ngan (2).jpg
Pin Blade dạng ngắn mới của Geely có khả năng sạc nhanh hơn và an toàn hơn. Ảnh: Geely

Trong quá trình thử nghiệm, pin đã bị đâm thủng bởi 8 mũi kim thép 5mm cùng một lúc và để yên trong 1 giờ mà không có tác động xấu nào. Geely cũng đã dùng súng với đầu đạn 5,8mm bắn vào pin nhưng cũng không xảy ra bất kỳ hiện tượng đánh lửa do nhiệt nào.

Không dừng lại ở đó, pin Blade dạng ngắn còn được ngâm trong nước biển ăn mòn, bỏ vào lửa, cho xe tải nặng 26 tấn cán qua... Geely cho biết tất cả các tính năng an toàn đã giúp pin vượt qua với kết quả tốt. Tuy nhiên, hãng chưa cho biết khi nào hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe điện sử dụng loại pin mới này.

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!