Bên cạnh trào lưu chơi siêu xe, đại gia Việt thời gian qua dần chuyển sang xu hướng chơi xe cổ khi nhiều mẫu xe hàng hiếm với tuổi đời hàng chục năm cập bến nước ta, đến từ một số thương hiệu như Porsche, Rolls-Royce, Bentley,.v.v…

Được ưa chuộng nhiều hơn cả là mẫu Porsche 930 Turbo, với hai biến thể mui cứng (Coupe) và mui trần (Cabriolet) đã có mặt ở nước ta. Trong khi biến thể mui cứng đã có đến hơn 4 chiếc về tay các đại gia (bao gồm ông Đặng Lê Nguyên Vũ), hiện mới chỉ có duy nhất một chiếc 930 Turbo bản mui trần thuộc sở hữu của đại gia Sài thành.

Porsche 930 Turbo là một trong những mẫu xe mang tính lịch sử của thương hiệu ngựa chồm Đức. Năm 1972, Porsche bắt đầu phát triển công nghệ tăng áp trên mẫu 930 – vốn chỉ thử nghiệm trên xe đua của hãng cuối những năm 1960. Sau thời gian dài chạy thử, dòng xe này đã được đưa vào sản xuất thương mại từ năm 1975.

Trong thời gian từ năm 1975-1977, có tổng cộng 2.819 chiếc 930 Turbo được sản xuất. Bản nâng cấp tiếp theo với số lượng xe “ra lò” lớn hơn khi đạt tới 18.770 chiếc chỉ trong 11 năm (1978-1989).

Chiếc 930 Turbo mui trần của đại gia Sài Gòn thuộc bản nâng cấp, vì vậy ước tính tuổi đời của xe đã không dưới 34 năm.

Ngoại thất chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet độc nhất Việt Nam sơn màu đen bóng, khác hoàn toàn những chiếc 930 Turbo Coupe của đại gia Việt. Sau hàng chục năm sử dụng đã có dấu hiệu “lão hóa”, song vẫn giữ được độ bóng nhất định. Điều đó cho thấy chủ xe là người rất yêu thích và chăm sóc thường xuyên chiếc xe.

Cụm đèn chiếu sáng có thiết kế đơn giản và đặt nổi bên trên bề mặt táp-lô là điểm đặc trưng trên những mẫu xe thể thao Porsche nói chung. Hiện tại, hệ thống đèn pha và đèn sương mù đều giữ ở loại halogen, mang đến nét đẹp riêng cho xe.

Porsche 930 Turbo Cabriolet có chiều dài 4.291 mm, chiều rộng 1.775 mm, chiều cao 1.311 mm cùng trục cơ sở chỉ vỏn vẹn 2.272 mm. Trọng lượng xe dao động trong khoảng 1.210 – 1.379 kg tùy từng đời xe.

Bộ mâm 5 chấu của xe sơn màu trắng, mang thiết kế Fuchs Clover Leaf huyền thoại gắn bó với hãng xe Đức.

Phía đuôi xe không mang phong cách thể thao như những xe thể thao hiện đại, thay vào đó là sự đơn giản vốn có của Porsche. Hệ thống ống xả kép đặt hướng sang phía bên lái. Cụm đèn hậu nối liền bằng đèn phản quang màu đỏ - một chi tiết khá mới mẻ so với những mẫu xe cùng thời. Dòng chữ PORSCHE đặt ẩn bên dưới.

Điểm nhấn về ngoại thất của Porsche 930 Turbo là cánh gió cỡ lớn đặt phía đuôi xe. Theo những người yêu thích Porsche thời điểm bấy giờ, chỉ những chiếc 930 Turbo sản xuất trước năm 1978 mới được ví cánh gió như “đuôi cá voi”, bởi bản nâng cấp sau đó đã tạo bề mặt bằng phẳng hơn cho cánh gió.

Do thuộc vòng đời thứ hai, chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet độc nhất vô nhị ở nước ta đã được trang bị động cơ tăng áp dung tích 3.3L (tăng 0,3 lít so với bản tiền nhiệm) và hộp số sàn 5 cấp.

Nhờ sự tinh chỉnh mới, công suất đầu ra đã đạt mức 296 mã lực (tăng 40 mã lực) và mô-men xoắn 412 Nm (tăng 83 Nm). Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 5,4 giây và vận tốc tối đa là 257 km/h.

Để làm được điều này, thương hiệu ngựa chồm Đức đã nâng vị trí cánh gió cao hơn để nhường chỗ cho bộ làm mát trung gian. Vì vậy, cánh gió của chiếc 930 Turbo Cabriolet này được gọi với biệt danh khá thú vị: khay trà.

Porsche 930 Turbo đem lại sự phấn khích khi cầm lái nhờ khả năng tăng tốc ấn tượng, song bị đánh giá rất khó lái do chiều dài cơ sở ngắn và bố trí động cơ đặt sau. Điều đó khiến xe xảy ra hiện tượng thừa lái và “trễ tăng áp” bởi đây là một trong những mẫu xe đầu tiên trên thế giới dùng động cơ tăng áp. Dẫu vậy, xe vẫn được nhiều người trên khắp thế giới săn đón.

Ngoài ra, động cơ của xe làm mát bằng không khí vẫn là nhược điểm khiến nhiều chủ nhân của dòng 930 Turbo ít được sử dụng thường xuyên bởi chúng sẽ gặp vấn đề về nhiệt khi vận hành – đặc biệt là quốc gia nhiệt đới như Việt Nam. Điều đó lý giải phần nào chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet chỉ xuất hiện trên đường phố vào dịp Tết Nguyên đán khi vắng vẻ.

Tiến Dũng

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận? Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!