"So với các đợt khuyến mại khác như Black Friday hay Cyber Monday, lượng khách đặt hàng trong dịp Prime Day năm nay có phần sụt giảm đáng kể", ông Phạm Duy Nam, đại diện một công ty chuyên vận chuyển hàng quốc tế có trụ sở tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Sự kiện giảm giá lần này của ông lớn Amazon không thu hút được sự chú ý từ dân "nghiện mua sắm" tại Việt Nam. Trên các trang chia sẻ kinh nghiệm mua hàng online, lượng người đăng tải thông tin về sự kiện này không nhiều. Thêm vào đó, nhiều chủ công ty chuyên vận chuyển hàng từ Mỹ cho biết các đơn hàng từ Amazon trong dịp này ít hơn mọi năm.

Khuyến mại kém hấp dẫn, chi phí vận chuyển về Việt Nam cao

"Lượng khách đặt hàng sản phẩm từ Amazon giảm hẳn so với các đợt khuyến mại khác. Các sản phẩm giảm giá chủ lực vẫn là những thiết bị của Amazon như máy đọc sách Kindle, loa thông minh Echo", ông Vũ Ngọc Anh, giám đốc một công ty vận chuyển hàng quốc tế có trụ sở tại Hà Nội chia sẻ.

Ông cho biết thêm, các mặt hàng giảm giá trong đợt này khá hạn hẹp, chủ yếu là đồ gia dụng, nồi cơm điện, máy hút bụi hoặc robot lau nhà. "Đây không phải là những món đồ được người dùng Việt Nam săn đón", ông Ngọc Anh nói.

Prime Day it hang hot, nguoi Viet tho o den dang ngac nhien hinh anh 1
 Tai nghe gaming HyperX Cloud II được giảm 30% trên Amazon.

Trong khi đó, những mặt hàng được ưa chuộng như đồ điện tử, smartphone, phụ kiện công nghệ lại có mức giảm tương đối thấp. Khi cộng thêm chi phí vận chuyển về Việt Nam, mức giá của chúng bị nâng lên khá nhiều, thậm chí cao hơn so với sản phẩm chính hãng.

Chiếc tai nghe gaming HyperX Cloud II được giảm giá 30%, xuống còn 70 USD. "Khi về đến Việt Nam, sau khi cộng tiền vận chuyển và các chi phí phát sinh, khách hàng sẽ phải trả số tiền khoảng 2,3 triệu đồng", ông Ngọc Anh cho biết.

Trong khi đó, mẫu HyperX Cloud II đang được bán chính hãng tại nhiều cửa hàng với mức giá khoảng 2,5 triệu đồng. Có thể thấy, mức chênh lệch giữa hàng xách tay từ Amazon và hàng chính hãng gần như không đáng kể.

Phiên bản Samsung Galaxy S10 bộ nhớ 128 GB cũng được giảm giá 33%, xuống còn 600 USD. Tuy nhiên, sau khi trả các khoản phí cho bên vận chuyển, khách hàng sẽ phải trả số tiền hơn 18 triệu đồng cho thiết bị này. Mức giá trên thậm chí còn cao hơn so với giá bán chính hãng tại nhiều đại lý ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, những sản phẩm khách hàng mua trên Amazon sẽ không nhận được chế độ bảo hành của hãng tại Việt Nam. Người dùng sẽ phải chịu rủi ro về chi phí sửa chữa nếu như sản phẩm gặp lỗi trong quá trình sử dụng.

Prime Day it hang hot, nguoi Viet tho o den dang ngac nhien hinh anh 2
Prime Day 2019 kéo dài liên tục trong 48h.

"Giá bán là yếu tố chính khiến đợt khuyến mại này không hấp dẫn người dùng. Sau khi cộng thêm các chi phí, mức giá cuối cùng mà khách hàng phải trả có thể cao hơn so với việc mua tại Việt Nam. Do đó, trước khi quyết định chọn mua bất cứ sản phẩm nào, người dùng nên hỏi kỹ các đơn vị vận chuyển về các khoản phí và giá phải trả cuối cùng, tránh trường hợp mua sản phẩm xách tay đắt hơn đồ chính hãng", ông Ngọc Anh nói.

Prime Day lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015 và trở thành sự kiện thường niên của ông lớn Amazon. Khác với mọi năm, Prime Day 2019 kéo dài liên tiếp 48h và là sự kiện dài nhất từ trước đến nay.

"Việc có thêm nhiều thời gian khiến khách hàng suy nghĩ nhiều hơn, 'cân đo đong đếm' lâu hơn. Đây cũng có thể là một yếu tố khiến lượng đặt hàng sụt giảm", ông Ngọc Anh nhận định.

Nhiều lựa chọn khác thay thế

"Trong vài năm gần đây, Amazon liên tục tổ chức hàng loạt chương trình giảm giá. Điều này khiến Prime Day dần trở nên kém đặc biệt hơn. Bản thân tôi cũng không còn nhiều hào hứng như trước. Bên cạnh đó, tôi cũng có nhiều lựa chọn khác từ các trang thương mại điện tử ở Việt Nam", chị Đặng Thu Dung, 27 tuổi, một người tự nhận mình là "con nghiện mua sắm online" chia sẻ.

Prime Day it hang hot, nguoi Viet tho o den dang ngac nhien hinh anh 3
Người tiêu dùng Việt có nhiều lựa chọn mua sắm hàng online giảm giá với hàng loạt chương trình từ Alibaba và các trang thương mại điện tử trong nước.

Trên thực tế, người tiêu dùng Việt Nam hiện có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều chương trình giảm giá khác nhau. Ngày 11/11 hàng năm, Alibaba sẽ tổ chức Ngày độc thân. Tiếp theo đó là sự kiện Black Friday và Cyber Monday từ Amazon.

Đến cuối năm, các thương hiệu này tiếp tục đưa ra hàng loạt khuyến mại dịp Giáng sinh và Tết dương lịch. Bên cạnh đó, các trang thương mại điện tử tại Việt Nam cũng ngày càng phát triển và hòa cùng cuộc chơi với Alibaba, Amazon.

"Trên thực tế, Prime Day chỉ là dịp công ty thanh lý hàng tồn kho để chuẩn bị cho các sản phẩm mới. Người dùng vẫn có rất nhiều đợt mua sắm giảm giá lớn khác như Black Friday hoặc Cyber Monday", ông Ngọc Anh nói.