anh 1.jpg
 PVcomBank và Petrovietnam hợp tác triển khai kết nối thành công dịch vụ Ngân hàng mở

ERP (Enterprise Resource Planning - Quản trị nguồn lực doanh nghiệp) được biết đến là hệ thống phần mềm cho phép lưu trữ, quản lý thông tin, quy trình làm việc của một doanh nghiệp, giúp tối ưu hiệu quả chi phí vận hành, sản xuất kinh doanh, tăng chất lượng sản phẩm… 

Dưới sự ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0, ERP ngày càng được nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau đưa vào ứng dụng. Tại Petrovietnam, dự án Hệ thống ERP được khởi động từ năm 2019, trong đó giai đoạn 1 tập trung vào các công tác: Kế toán tài chính, Kế toán quản trị, Quản lý ngân quỹ và dòng tiền, Lập kế hoạch ngân sách và dự báo, Quản lý danh mục đầu tư… Đến nay, ERP đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng lên hệ thống.

Trong phân hệ Kế toán tài chính, Petrovietnam đã tin tưởng lựa chọn PVcomBank là đối tác để tích hợp các tính năng tài chính ngân hàng vào hệ thống ERP nhằm tối ưu hóa việc theo dõi số dư tại ngân hàng. 

Với lợi thế về kinh nghiệm trong việc triển khai giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp ngành dầu khí, năng lượng và nền tảng công nghệ, ngân hàng lõi hiện đại, PVcomBank đã sẵn sàng cho việc tích hợp trực tiếp ERP vào hệ thống Open Banking để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho Tập đoàn. 

Từ sự kết nối này, PVcomBank đặt mục tiêu sẽ cung cấp các dịch vụ thông qua Open API và cùng với Petrovietnam xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm tài chính ngân hàng trên chính hệ thống quản trị điều hành ERP của Tập đoàn. 

Ngoài ra, hệ thống Ngân hàng mở cũng mang lại những công cụ cần thiết để doanh nghiệp có thể phân tích tình trạng số dư và quản lý dòng tiền một cách hiệu quả. 

Petrovietnam là một đơn vị hiện đang giao dịch tại nhiều ngân hàng cùng mạng lưới đối tác rộng khắp toàn quốc. Việc thực hiện, cập nhật các kết quả báo cáo tài chính tại một thời điểm theo hình thức thủ công là tương đối khó khăn và có thể xảy ra sai sót. Vì vậy, việc kết nối tới hệ thống ERP của Petrovietnam bằng API cho những tính năng Báo nợ, Báo có, Số dư, Sao kê… sẽ giúp bộ phận kế toán của Petrovietnam lược bớt một số thao tác thủ công, các hồ sơ, chứng từ giấy, qua đó giảm thiểu chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho việc đối soát giữa 2 bên, tăng tính thuận tiện trong quá trình giao dịch cũng như công tác theo dõi, báo cáo các hoạt động tài chính, kế toán… Tập đoàn cũng sẽ dễ dàng theo dõi và kiểm soát được các vấn đề tài chính, từ đó đưa ra những chính sách phát triển kinh doanh phù hợp, bám sát với tình hình thực tế.  

Chia sẻ về dự án, bà Hà Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Ngân hàng số PvcomBank, cho biết: “Việc triển khai dự án cung cấp dịch vụ kết nối giữa hệ thống ERP của Petrovietnam với hệ thống Ngân hàng mở là minh chứng tiêu biểu cho những bước tiến mạnh mẽ của PVcomBank trong quá trình phát triển và luôn song hành cùng công cuộc chuyển đổi số của Tập đoàn. Điều này còn khẳng định năng lực cung ứng các giải pháp tài chính số đa dạng hiện đại cho khách hàng ở nhiều lĩnh vực của PVcomBank cũng như góp phần tạo lợi thế cạnh tranh, khẳng định uy tín, vị thế thương hiệu trên thị trường”.

Nói về tầm quan trọng của dự án lần này, ông Đoàn Trọng Sinh, Trưởng phòng giải pháp ERP - Petrovietnam, nhấn mạnh: “Petrovietnam là tập đoàn kinh tế lớn với một lượng lớn các giao dịch phát sinh mỗi ngày tại các ngân hàng và mỗi ngân hàng có nhiều số tài khoản khác nhau. Vì vậy, nhu cầu quản lý về dòng tiền hay số dư tại bất cứ thời điểm nào cần khá nhiều thời gian và nguồn lực. 

Để giải quyết vấn đề này, trên lộ trình chuyển đổi số, chúng tôi cũng đã triển khai tích hợp thành công hệ thống SAP ERP với hệ thống các ngân hàng, lựa chọn kết nối với 3 ngân hàng có lượng phát sinh giao dịch lớn, trong đó có PVcomBank. Dự án này được kỳ vọng sẽ mang đến một giải pháp toàn diện trên nền tảng công nghệ số nhằm giảm thiểu thời gian đối soát, tăng tính chính xác cũng như gia tăng hiệu quả hoạt động cho Petrovietnam trong thời gian tới”.

Không chỉ là 1 trong 3 ngân hàng đầu tiên thực hiện kết nối vào hệ thống ERP của Petrovietnam, PVcomBank dự kiến sẽ tiếp tục tiếp cận và triển khai dịch vụ Ngân hàng mở tại các công ty con, công ty thành viên khác của tập đoàn trong tương lai. Đánh giá từ nhiều khía cạnh, đây cũng chính là cơ hội thuận lợi để Ngân hàng tăng tỷ trọng sử dụng sản phẩm dịch vụ của Petrovietnam tại PVcomBank, qua đó gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho ngân hàng.

Thanh Hà