Tôi rất thích ăn cá rô phi. Tuy nhiên, nhiều người nói đây là loại cá bẩn nhất. Xin chuyên gia tư vấn ăn cá rô phi nhiều có ảnh hưởng tới sức khỏe không? (Nguyễn Thị Phương - Hà Đông, Hà Nội)

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa (Hà Nội) tư vấn:

Cá rô phi là thủy sản nước ngọt phổ biến, được nuôi rất nhiều, sinh sản nhanh, tăng trưởng tốt. Đây là loài cá có thể sống ở mọi điều kiện môi trường như ao hồ, cống rãnh thậm chí nước sông đen ngòm. Tại Hà Nội, có nhiều kiểm nghiệm cá rô phi ở khu vực sông Nhuệ nhiễm chì.

Nếu sống ở vùng nước bẩn, cá dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn. Các vi khuẩn có thể chết khi cá được nấu chín kỹ. Đáng lo ngại nhất, cá rô phi có thể nhiễm kim loại nặng như asen, sắt, chì, tồn dư hóa chất từ môi trường sống là mối đe dọa tới sức khỏe của cộng đồng.

Bạn có thể chọn các loại cá khác như cá trắm, cá chép thay thế cá rô phi. Ngoài nguy cơ bẩn, cá rô phi cũng có giá trị dinh dưỡng ít hơn, nhất là các chất axit béo như omega-3. Ưu điểm của cá rô phi là phi lê dễ, thịt dày, ít xương dăm.

Khi mua cá rô phi nên biết rõ nguồn gốc, chỉ nên mua cá bán trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn, uy tín ngoài chợ, không ăn cá bắt ở các sông, suối bẩn. Bạn tuyệt đối không được ăn sống, tái cá. 

Khi chế biến cá nên bỏ hết vây, đầu, đuôi, vẩy, ruột. Cần cạo sạch màng đen ở bụng cá vì đó là nơi tích nhiều vi khuẩn nhất. Bạn không nên ăn cá rô phi quá nhiều, có thể kết hợp luân phiên với các loại cá khác. 

Ngoài ra, người dân tuyệt đối không ăn sống các loại cá ở tầng đáy như cá trê.