Tôi uống trà nhiều năm qua, gần đây hay bị mất ngủ. Vậy, tôi có nên ngưng uống trà hay uống vào thời điểm nào thì phù hợp? (Hồng Hoà, 50 tuổi).

Bác sĩ Phạm Ánh Ngân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3 tư vấn:

Trà là đồ uống quen thuộc có từ xa xưa. Mỗi vùng miền, đất nước sẽ có các loại trà được chế biến từ các loại thảo mộc khác nhau và thời điểm uống trà trong ngày tương ứng.

Trong một ly trà (khoảng 230ml) chứa từ 30-50mg caffein; trà đóng gói sẽ chứa nhiều caffein hơn trà lá; trà xanh chứa khoảng 60-70mg caffein.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo một người khỏe mạnh có thể uống tối đa 400mg caffein trong một ngày. Vì thế, tùy theo cơ địa mỗi người mà việc uống trà cũng khác nhau.

Tuy nhiên, cữ trà buổi sáng, chúng ta cần sự tỉnh táo và sảng khoái nên có thể chọn trà xanh, trà ô long, trà long tĩnh, trà sen...

Cữ trà chiều, chúng ta có thể sử dụng một số loại trà hoa như trà hoa cúc, trà hoa hồng, trà tim sen với lượng nước pha vừa phải, giúp an tĩnh tinh thần, dễ đi vào giấc ngủ.

Trà còn có công dụng hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, tanin trong trà có thể kết tủa protein nên dùng trà cách sau bữa ăn từ 20 phút. Những người thiếu máu, đang cần bổ sung sắt nên uống trà cách bữa ăn và cách giờ uống thuốc. Lý do vì trà hạn chế sự hấp thu của sắt trong cơ thể.

Bên cạnh đó, một số loại trà lá có thể gây lợi tiểu, chúng ta cần lưu ý hạn chế uống vào buổi chiều tối. Mặc dù nhiều người thích uống trà nhưng không nên thay hoàn toàn nước lọc bằng trà. Chúng ta vẫn cần bổ sung đủ lượng nước uống trong ngày.

Những người không nên ăn gừng

Những người không nên ăn gừng

Gừng giúp giảm vị tanh, tăng hương vị món ăn. Tuy vậy, một số người không nên dùng gừng tươi vì nguy cơ có hại cho cơ thể.