Arabica và Robusta là hai loại hạt cà phê phổ biến nhất trên thế giới. Arabica thường được coi là lựa chọn chất lượng hơn, có giá đắt, được trồng ở nơi cao, khí hậu mát mẻ. Trong khi đó, cây cà phê cho ra hạt Robusta mọc ở nơi thấp, khí hậu ấm và dễ trồng. 

Theo Baristaandco, hạt cà phê Arabica thường chứa khoảng 1,2-1,5% caffeine, có hương vị đắng dịu, ngọt hậu và thơm nhẹ nhàng. Trong khi đó, hạt cà phê Robusta chứa lượng caffeine cao gấp đôi, khoảng 2,2-2,7%, đậm đặc và đắng hơn. 

ca phe to.jpg
So sánh hai loại hạt cà phê phổ biến. Ảnh: Beanly

Tùy sở thích mà từng khu vực, từng người lựa chọn loại hạt phù hợp. Việc pha trộn cả hai loại hạt để chế biến một tách cà phê cũng khá phổ biến. Ở Việt Nam, nhiều người dân từ lâu vẫn ưa thích loại hạt Robusta bởi hương vị đậm đà. Việt Nam trồng nhiều cà phê Robusta nhất thế giới đồng thời là nhà cung cấp hàng đầu cả về sản lượng và chất lượng loại hạt này. Theo BNV, dưới đây là một số tác dụng của cà phê Robusta: 

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng và caffeine

Cà phê Robusta chứa nhiều loại chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe, bao gồm một lượng lớn chất chống oxy hóa polyphenol. Mỗi cốc cà phê Robusta chứa từ 10 đến 325mg axit chlorogenic và cả axit ferulic, có tác dụng chống dị ứng, viêm; kháng khuẩn; kháng virus. 

Robusta cũng chứa một số chất quan trọng như magie, phốt pho, kali và canxi, tốt cho cơ xương, hệ thần kinh. Hàm lượng caffeine cao tăng cường năng lượng và kích thích não bộ.

Hỗ trợ giảm cân 

Nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng, hãy thêm cà phê Robusta vào danh sách đồ uống. Loại cà phê này hỗ trợ giảm cân nhờ thúc đẩy tốc độ trao đổi chất, tiêu hao năng lượng, phân hủy chất béo, sinh nhiệt khi hoạt động. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng giúp kiểm soát cân nặng lành mạnh.

Cà phê Robusta chứa rất ít calo, một cốc chỉ bổ sung thêm 2 calo vào chế độ ăn uống hằng ngày. 

ca phe 2.jpg
Xuất khẩu cà phê Robusta mang về 4,18 tỷ USD trong năm 2023 cho Việt Nam. Ảnh minh họa: AIB

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hàm lượng caffeine cao hơn có trong cà phê Robusta cũng giúp ích cho tim và mạch máu của bạn. Caffeine kích thích oxit nitric trong nội mô - màng bao quanh tim và mạch máu. Nhờ đó, hệ tim mạch khỏe hơn, chống lại huyết áp cao.

Hàm lượng magie trong loại cà phê này giúp các mạch máu thư giãn và co lại khi cần thiết, góp phần ổn định huyết áp. Các polyphenol có trong Robusta chống lại tình trạng viêm và tổn thương do oxy hóa - hai yếu tố dẫn đến bệnh tim. 

Giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Cà phê có thể giúp não bạn hoạt động tốt ngay cả khi bạn già đi. Caffeine kích hoạt sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh khác nhau như noradrenaline, dopamine và serotonin. Caffeine tăng cường sự tỉnh táo, thời gian phản ứng, khả năng tập trung, học tập và trí nhớ.

Tăng cường hệ miễn dịch 

Cà phê cũng hỗ trợ hệ miễn dịch phản ứng nhanh chóng với các mối đe dọa tiềm ẩn nhờ chứa axit chlorogen và caffeine. Các nghiên cứu cho thấy chức năng điều hòa miễn dịch của cà phê đủ giảm nhẹ tác hại của một số bệnh tự miễn dịch như viêm khớp và bệnh vẩy nến.

Nguy cơ tiềm tàng 

Do hàm lượng caffeine cao hơn nên uống quá nhiều cà phê Robusta có thể dẫn đến nghiện caffeine và tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ tiêu cực của cà phê như làm lo lắng, mất ngủ, run tay và các vấn đề về tiêu hóa.

Để thu được những lợi ích sức khỏe của cà phê Robusta đồng thời giảm thiểu rủi ro, bạn nên uống cà phê ở mức độ vừa phải, chọn hạt có nguồn gốc hữu cơ. Bạn cũng cần hạn chế sử dụng đường bổ sung và các chất phụ gia như sữa, kem có hàm lượng calo cao.

Loại rượu ít gây hại cho gan nhất

Loại rượu ít gây hại cho gan nhất

Rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể, ít gây hại cho gan. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyên phụ nữ không nên uống quá 1 ly, nam giới không uống quá 2 ly mỗi ngày.