Tôi muốn giảm khoảng 5 - 8kg trọng lượng cơ thể. Tôi áp dụng nhiều chế độ ăn nhưng không hiệu quả. Trên cộng đồng giảm cân, mọi người chia sẻ ăn bơ thay cơm sẽ giúp giảm cân. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi: Ăn bơ như thế nào để đạt được mục tiêu trên? (Vũ Thị Chinh - Bình Thạnh, TP.HCM)

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y dược TP.HCM tư vấn: 
 
Quả bơ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, đáng chú ý là chất béo, carbohydrate, protein, kali, chất xơ, vitamin B và vitamin E. Ngoài ra, quả bơ còn cung cấp vitamin C, vitamin K, gluxit và các chất khác. 

Theo y học hiện đại, trong 100g thịt bơ gồm:

Chất đạm: 1,9g (bao gồm lysin 147mg)
Tinh bột: 2,3g
Chất béo: 9,4g (gồm 5,51g chất béo không no và 1,68g chất béo nhiều nối đôi)
Chất xơ: 0,5g
Canxi: 60mg
Sắt: 1,6mg
Magie: 24mg
Đồng: 311mg
Kali: 351mg
Vitamin E: 2,66mg
Beta-carotene: 53 mcg
Vitamin C: 17mg
Folate: 35mcg.

Trong y học cổ truyền, thịt quả bơ được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Quả bơ thường được đem sắc uống chữa ngộ độc thực phẩm.

Quả bơ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân. Ảnh: LifeHealth

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng, quả bơ được coi là loại thực phẩm có tác động tích cực đến cơ thể như bảo vệ cơ quan tim mạch, phòng chống ung thư, làm đẹp da, tốt cho tiêu hóa, chống lão hóa. Đặc biệt, bơ được nhiều tín đồ của chế độ ăn giảm cân lựa chọn. Bởi vì, quả bơ là một loại thực phẩm giàu chất xơ và chất béo và có lợi.

Chất xơ tạo cảm giác no, kìm hãm ăn uống quá nhiều. Mặc dù bơ chứa nhiều chất béo, nhưng chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn lành mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo này trong khẩu phần ăn uống hằng ngày có thể giúp giảm vòng eo. Những người ăn nửa quả bơ trong bữa trưa đã giảm ham muốn ăn và hiệu quả này kéo dài đến 5 giờ sau đó. Hiệu quả đạt rõ rệt nhất trong 3 giờ đầu tiên.

Ngoài ra, chất béo bão hòa đơn trong bơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của tim còn là thực phẩm lành mạnh cho công cuộc giảm cân. Bản thân những chất béo bão hòa giúp đốt cháy nhanh hơn các loại chất béo khác.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn bơ thay cơm hay các thực phẩm khác, có thể gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng. Bơ cũng chứa nhiều chất béo, năng lượng cao. Do đó, bạn ăn quá nhiều bơ có thể làm mất kiểm soát quá trình giảm cân. 

Mỗi ngày, bạn có thể ăn một quả bơ cỡ vừa khoảng 200g. Bạn kết hợp với các thực phẩm dinh dưỡng khác để tránh thiếu chất. 

Lưu ý khi ăn bơ:

Thứ nhất, thời điểm ăn bơ vào buổi sáng tốt hơn buổi tối. Cơ thể sẽ hấp thu tốt dinh dưỡng từ quả bơ, bạn nên ăn bơ trước bữa ăn chính khoảng 1-2 giờ. Trường hợp muốn tăng cân, có thể ăn quả bơ sau bữa chính, khoảng 1-2 giờ. 

Thứ hai, bạn không nên ăn bơ cùng các thực phẩm nhiều chất béo. Quá trình tiêu thụ các axit béo không no trong quả bơ cần sự tham gia của protein lipid trong dạ dày và ruột. Ăn nhiều chất béo sẽ làm ức chế các axit béo chưa no, đồng thời làm giảm lượng protein lipid khiến bạn khó tiêu hơn.

Khi chọn mua bơ, bạn nên chọn mua quả già, có nguồn gốc rõ ràng. Bạn không nên ăn bơ bị dập, nát hoặc có vị đắng.