Tùy thuộc vào thói quen của bạn, bữa sáng có khả năng bổ sung hoặc giảm lượng calo nạp vào cả ngày. Các chuyên gia người Mỹ đưa ra lý do thời điểm ăn sáng quan trọng trong việc đạt mục tiêu sức khỏe bao gồm cân nặng của bạn.

Mối quan hệ giữa thời điểm dùng bữa và giảm cân 

Việc duy trì giờ ăn nhất quán có thể quan trọng hơn mốc cụ thể của bữa ăn. Chuyên gia dinh dưỡng Jessica DeGore giải thích: "Thời điểm ăn giống như những mảnh ghép giữ cho mọi hoạt động trơn tru. Ăn vào những giờ giống nhau hầu hết các ngày trong tuần sẽ giúp nhịp sinh học của bạn ổn định”. 

Bạn nên ăn sáng sau khi thức dậy 1-2 giờ. Ảnh minh họa: News18

Theo Parade, nhịp sinh học quản lý các quá trình của cơ thể, từ chu kỳ ngủ - thức đến sản xuất hormone. Do đó, không chỉ bữa sáng giúp bạn duy trì năng lượng và cảm thấy tốt nhất mà các bữa ăn còn lại cũng rất quan trọng. 

Chuyên gia Shelbie Greenville giải thích: "Ăn nhiều bữa nhỏ, đều đặn giúp tăng hàm lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng đa dạng đồng thời ngăn ngừa tình trạng sụt giảm năng lượng hoặc sương mù não, đảm bảo bạn sẵn sàng giải quyết bất cứ điều gì xảy ra trong ngày”. 

Thời điểm ăn sáng nếu muốn giảm cân 

Mặc dù những gì bạn ăn thường quan trọng hơn thời điểm ăn nhưng các chuyên gia thống nhất, bạn nên ăn sáng từ một đến hai giờ sau khi thức dậy hoặc khoảng 12 giờ sau bữa ăn cuối cùng.

Chuyên gia Miranda Galati khuyến cáo: “Nếu ăn sáng quá muộn, bạn có thể cảm thấy đói hơn. Khi bạn thức dậy, năng lượng của bạn sắp hết và cơ thể cần tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, nếu trì hoãn bữa sáng quá lâu, bạn có thể thấy cơ thể kêu gào đòi nạp nhiên liệu nhiều hơn khi bắt đầu ăn". 

Không chỉ vậy, bạn còn cảm thấy uể oải trong một thời gian nhất định. Với những người muốn tỉnh táo, uống cà phê khi bụng đói có thể gây khó chịu và dẫn đến các triệu chứng về đường tiêu hóa. 

“Cần có một khoảng thời gian hợp lý từ bữa ăn cuối cùng trong ngày đến bữa ăn đầu tiên vào hôm sau. Điều này giúp kiểm soát lượng đường trong máu, insulin và lipid tốt hơn”, chuyên gia Lindsay Malone khuyên. 

Huấn luyện viên dinh dưỡng Kim Shapira bổ sung: "Ăn uống sẽ làm tăng nhiệt hoặc quá trình trao đổi chất trong cơ thể, kích hoạt rất nhiều bộ phận trên cơ thể bạn". 

Về vấn đề giảm cân, chuyên gia Blanca Garcia của Health Canal nói rằng ăn sáng trong giờ đầu tiên sau khi thức dậy sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn đói suốt cả ngày, do đó bạn sẽ ít ăn vặt những thứ không lành mạnh sau đó.