Tôi rất thích uống 1 lon bia vào bữa ăn, nó trở thành thói quen, không có sẽ thấy khó chịu. Buổi tối tôi uống 1 lon bia lúc 19h, đến 21h vào ca trực, nếu tôi tham gia giao thông còn có nguy cơ vi phạm nồng độ cồn không? Xin cảm ơn! (Nguyễn Anh Đức, Ba Đình, Hà Nội).

bia lon.jpg
Uống một lon bia mất khoảng 3 tiếng để nồng độ cồn về 0%. Ảnh: A.I

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, phụ trách Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bộ Quốc phòng (Hà Nội), tư vấn:

Hiện nay, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Tôi uống 1 lượng cồn nhất định, sau bao lâu thì thổi nồng độ cồn bằng 0”. Nồng độ cồn tùy vào cơ thể của từng người, vì vậy thời gian chính xác để loại bỏ hoàn toàn cồn trong cơ thể sẽ khác nhau. Thông thường, một đơn vị cồn mất 1 tiếng để gan đào thải hết và 2 tiếng nữa để hết toàn bộ trong hơi thở. Như vậy, bạn uống một lon bia mất khoảng 3 tiếng để nồng độ cồn về 0%.

Khi uống bia rượu, chỉ sau 5 phút đã có tác động lên não làm tăng tiết dopamin giúp cho cơ thể khoan khoái dễ chịu và có phần hưng phấn quên hết mệt nhọc. Đây là lý do nhiều người thích uống bia, rượu. Một đơn vị cồn tương đương 10g cồn (ethanol) nguyên chất chứa trong bia hoặc rượu.

Cách tính đơn vị cồn trong bia, rượu: Đơn vị cồn = Dung tích (ml) x Nồng độ (%) x 0,79 (hệ số quy đổi)

Ví dụ: một lon bia 330 ml và nồng độ cồn 5% sẽ có số gram cồn là: 330 x 0,05 x 0,79 = 13 g; tương đương 1,3 đơn vị cồn.

Như vậy, một đơn vị cồn tương đương với:

- 3/4 lon bia 330 ml (5%)

- Một cốc bia hơi 330 ml (4%)

- Một ly rượu vang 100 ml (13,5%)

- Hoặc một ly nhỏ/cốc nhỏ rượu mạnh 40 ml (30%)

Theo khuyến cáo của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, tiêu thụ rượu ở mức trung bình là khi uống không quá 2 đơn vị rượu/ngày với nam giới và không quá 1 đơn vị /ngày với nữ giới. Uống rượu nhiều là khi uống trên 4 đơn vị rượu /ngày với nam giới và trên 3 đơn vị /ngày với nữ giới. Nếu tham gia giao thông, bạn cân nhắc việc uống bia cho phù hợp với công việc, sức khỏe và không vi phạm nồng độ cồn.