Dịp Tết vừa qua, trong khi nhiều bạn bè đồng nghiệp than vãn chuyện đi chơi hay đi thăm họ hàng đều không dám uống một giọt bia vì sợ bị cảnh sát thổi nồng độ cồn, nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng. Riêng tôi gần như không bỏ qua lời mời uống vui xuân ở bất cứ nhà nào, vì tự tin có người lái xe đưa về. Người đó không ai khác, chính là vợ tôi.

Chính bản thân tôi không ngờ cách đây 2 năm, tôi là người phản đối vợ đi học lái xe vì lý do cô ấy đi xe máy theo cảm nhận của tôi là chưa chuẩn. Thế mà giờ đây, tôi thấy biết ơn tấm bằng B2 mà vợ cất công thi đỗ.

Tôi vẫn nhớ, vợ thông báo đã thi đỗ là một ngày tháng 8/2022, lúc ấy tôi vẫn cho rằng cô ấy may mắn và tuyên bố, việc lái xe đưa cả nhà đi lại vẫn là tôi vì tôi khó tin tưởng giao tính mạng cả gia đình cho ai khác ngoài bản thân mình.

Tết năm 2023, việc thổi nồng độ cồn tài xế khá gắt gao. Trước nhiều bài báo nêu lên trường hợp bị phạt nặng hàng chục triệu đồng, "giam" bằng lái tới 2 năm, tôi cảm thấy sợ và không dám đụng tới một giọt cồn nào dù bị họ hàng khích bác, bạn bè trêu chọc mỗi khi từ chối uống 1 ly. 

Đến trước Tết 2024 vừa qua, cảm thấy việc không được nâng ly đầu Xuân khiến bản thân như bị gò bó, phân biệt, tôi đành thủ thỉ và động viên vợ tập lái trở lại.

Nói là làm, tôi đầu tư cho vợ tham gia khoá bổ túc tay lái số tự động kéo dài 2 tuần, mỗi ngày tập với thầy giáo 2 tiếng đồng hồ với chi phí không hề rẻ là 300.000 đồng/giờ. Khi vợ đã lái ổn, tự tôi đã "test" hẳn một ngày với đủ cung đường trong phố, cao tốc, ngoại thành. Khác với vẻ lóng ngóng trước đây, tôi thấy vợ mình lái xe khá vững. Cô ấy ít khi phóng nhanh hay "cướp" đường mà tỏ ra điềm đạm từ tốn, đủ tin tưởng để đưa gia đình đi đến nơi về đến chốn.

moi th33u deu hoat dong ma o to khong di mai toi moi biet la chua no may.jpeg
Nhờ có vợ cầm lái mà tôi thoải mái nhận lời chúc rượu đầu xuân. Ảnh minh hoạ.

Kết quả sau đó hoàn toàn mỹ mãn, dịp Tết vừa qua tôi cảm thấy mãn nguyện vì có thể thoải mái trò chuyện cùng người thân, bạn bè bên mâm cỗ, chúc nhau chén rượu mà không phải lăn tăn sợ thổi nồng độ cồn.

So với những gì trước đây tôi từng có định kiến cho rằng phụ nữ lái xe kém tập trung hơn đàn ông thì những ngày ngồi cạnh tay lái của vợ mình, thoải mái ngả lưng ghế để thưởng thức khúc nhạc xuân vui tươi, tôi cảm thấy biết ơn vợ vì ngày ấy đã quyết tâm thi bằng lái xe để tôi có được sự thoải mái như hiện tại.

Độc giả Phùng Quốc Anh (Hà Đông, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!