Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ vừa long trọng tổ chức sự kiện "Hội tụ kiều bào - doanh nhân Việt 2023" với sự tham dự của khoảng 120 kiều bào, doanh nhân đang cư trú, kinh doanh, sản xuất tại bang Texas và một số bang khác trên toàn nước Mỹ. 

Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động của các Cơ quan đại diện và Cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ nói chung và tại bang Texas nói riêng để kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mừng hai nước Việt Nam và Mỹ vừa nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững".

Thông tin trên trang web của Tổng lãnh sự quán cho hay, tiếp nối thành công "Hội tụ doanh nhân Việt 2021" do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston khởi xướng tổ chức ngay sau khi dịch Covid-19 tạm lắng vào tháng 12 năm 2021, mục tiêu của sự kiện này là tạo tiền đề xây dựng một diễn đàn/mạng lưới tập hợp, kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào và các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Mỹ cũng như kết nối chặt chẽ, hiệu quả hơn với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường trong nước.

Mục tiêu của sự kiện này là tạo tiền đề xây dựng một diễn đàn/mạng lưới tập hợp, kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào và các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Mỹ cũng như kết nối chặt chẽ, hiệu quả hơn với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường trong nước.

Tại cuộc gặp, hàng chục kiều bào là trí thức, doanh nhân cũng như một số doanh nghiệp từ Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm và sẵn sàng hỗ trợ tư vấn hợp tác với các doanh nghiệp Việt đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam và Hoa Kỳ.

Các ý kiến đều bày tỏ tán thành, hưởng ứng các nỗ lực của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston trong việc khuyến khích cộng đồng người Việt tại Texas nói riêng và Hoa Kỳ nói chung đẩy mạnh kết nối, giao lưu, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, phát huy tinh thần đoàn kết để có thể đóng góp nhiều hơn nữa sức lực, trí tuệ cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước cũng như phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Đơn cử, Giáo sư Nguyễn Hữu Huân, nhà khoa học sở hữu hơn 40 công trình khoa học ở lĩnh vực y sinh, nói rằng kết quả hợp tác ở lĩnh vực khoa học giữa các nhà khoa học, trí thức kiều bào với các nhà khoa học trong nước và với các doanh nghiệp Việt thời gian qua là rất đáng khích lệ và luôn được hai chính phủ dành cho sự ưu tiên khích lệ, nhưng tiềm năng vẫn còn rất lớn.

Ông Huân kêu gọi các nhà khoa học trẻ trong kiều bào và các nghiên cứu sinh, du học sinh Việt Nam hãy kết nối chặt chẽ hơn nữa với thế hệ đi trước để đóng vai trò tích cực hơn trong lĩnh vực hợp tác này giữa hai nước cũng như giữa doanh nghiệp kiều bào với trong nước.

Hay như ông Michael Nguyễn, Giám đốc Boeing Việt Nam, một Việt kiều đã có hơn 40 năm sinh sống làm việc tại Hoa Kỳ, hiện là Giám đốc Boeing Việt Nam và tham gia nhiều tổ chức, mạng lưới kết nối doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam, chia sẻ trải nghiệm của người trong cuộc rằng sự kiện hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ, trong đó lĩnh vực hợp tác kinh tế/thương mại được lựa chọn là một trụ cột/mục tiêu quan trọng, mở ra cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Kiều bào hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn với doanh nghiệp tại Mỹ cũng như doanh nghiệp ở Việt Nam.

Ông Nguyễn nhấn mạnh, dư địa để các doanh nghiệp Kiều bào hợp tác đầu tư vào trong nước, tham gia chuỗi cung ứng vừa với vai trò nhà đầu tư sản xuất, vừa trong vai trò kết nối là rất lớn. Môi trường đầu tư vào Việt Nam đang ngày càng thuận lợi, nếu quý vị còn băn khoăn, khó khăn vướng mắc, hãy qua Tổng lãnh sự quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam để được giải đáp, kết nối, ông Michael Vũ chia sẻ.

Trung Nguyễn