Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin công tác bảo đảm an toàn cho các công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường sắt và khu vực lân cận thuộc dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, quá trình thi công, đơn vị liên quan đã khảo sát hiện trạng khoảng 3.000 công trình xây dựng nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án, đánh giá rủi ro khi thi công. Trong quá trình thi công dự án, các công trình này đều được lắp đặt hệ thống quan trắc để kiểm soát an toàn.
Quan trắc, theo dõi, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường, dự án ngay lập tức tạm dừng thi công tại khu vực đó, kích hoạt hệ thống an toàn.
Các nhà thầu tham gia thực hiện dự án bắt buộc phải mua bảo hiểm xây dựng công trình để đảm bảo chắc chắn các rủi ro nếu có sẽ được giải quyết.
Thực tế, các đơn vị liên quan đã thống kê 50 công trình xây dựng bị ảnh hưởng khi máy đào hầm tuyến đường sắt bắt đầu hoạt động tại nhà ga S9 - Kim Mã. Trong đó có 7 hộ phải dỡ bỏ nhà, 43 hộ tạm cư. Dự án xây dựng khung chính sách hỗ trợ kinh phí chưa từng có tiền lệ, làm căn cứ thỏa thuận trong thời gian thi công tuyến hầm.
Tháng 11/2019, dự án tiếp nhận phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Bích về công trình 431 Kim Mã (xây từ năm 1994) bị nứt và hỏng, cho rằng nguyên nhân do ảnh hưởng từ việc thi công nhà ga S9.
Tại thời điểm đó, kết quả quan trắc nằm trong ngưỡng an toàn. Với các vết nứt do điều kiện bảo trì kém, ẩm thấp gây rỉ thép dẫn tới nứt vỡ, dự án đề xuất phương án sửa chữa và hỗ trợ kinh phí. Tuy nhiên, chủ nhà yêu cầu nhà thầu phải xây lại nhà mới hoặc đền bù giá trị tương đương.
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến tháng 11/2021 các số liệu quan trắc về độ lún của tòa nhà đã vượt ngưỡng an toàn cho phép. Dự án ngay lập tức kích hoạt quy trình hệ thống đảm bảo an toàn cho tòa nhà.
Theo báo cáo đánh giá mức độ hư hại và xác định khối lượng tổn thất cho công trình nhà bà Bích do tư vấn kiểm định độc lập thực hiện kết luận tòa nhà bị nứt, hư hỏng do tòa nhà đã xuống cấp do đã sử dụng từ năm 1994 và do ảnh hưởng từ việc thi công nhà ga S9.
Tư vấn kiểm định kiến nghị nên xây lại căn nhà 431 Kim Mã và nhà thầu phải đền bù theo tỷ lệ 32,55% tổng giá trị xây mới (cách tính trừ khấu hao theo thời gian sử dụng). Tư vấn độc lập đã lập dự toán theo quy định của nhà nước, theo đó nhà thầu phải đền bù là hơn 523 triệu đồng, hỗ trợ tạm cư 50 triệu đồng, hỗ trợ vận chuyển đồ 5,16 triệu đồng.
“Bà Bích đã đồng ý với tỷ lệ đền bù 32,55% nhưng không đồng ý giá trị dự toán xây dựng mới tòa nhà. Dự án tiếp tục xem xét nội dung đề nghị của bà Bích, đồng thời kiến nghị UBND phường Ngọc Khánh tiếp tục hỗ trợ các bên để hòa giải, sớm kết thúc vụ việc tranh chấp trên tinh thần hỗ trợ và tuân thủ quy định”, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.
Máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cao và rộng là 6,6m, dài khoảng 100m (gồm cả các hệ thống phụ trợ), được coi là "quái vật" đào các tuyến đường hầm đường sắt đô thị. Đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nằm ở độ sâu từ 21-22m. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m. |