Một quan chức hàng đầu của Qualcomm tại Hàn Quốc cho rằng, công ty đang cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà sản xuất chip theo hợp đồng và đặc biệt là tăng cường quan hệ đối tác với Samsung khi gia công các đơn đặt hàng sản xuất chip.

Trong một hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch Qualcomm Hàn Quốc – ông Kim Jae-kyung cho biết: “Là một công ty thiết kế chip, Qualcomm đã và đang duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả TSMC và Samsung bằng cách đặt hàng họ sản xuất chip của chúng tôi. Đặc biệt, đối với Samsung, chúng tôi đang có mối quan hệ cạnh tranh nhưng mặt khác, chúng tôi đang cố gắng tăng cường mối quan hệ với họ trong lĩnh vực đúc bán dẫn”.

{keywords}
Phó Chủ tịch Qualcomm Hàn Quốc Kim Jae-kyung phát biểu trong buổi hội thảo trực tuyến về công nghệ xe hơi trong tương lai, do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hàn Quốc đồng tổ chức ngày 03/9. Ảnh: Koreatimes

Kinh doanh xưởng đúc bán dẫn đề cập đến hoạt động sản xuất theo hợp đồng cho các công ty không có đủ khả năng tự trang bị cơ sở vật chất. Samsung cho biết mục tiêu của họ là trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này vào năm 2030. Hiện tại, TSMC của Đài Loan đang dẫn đầu lĩnh vực này với thị phần hơn 50%. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce thì thị phần của TSMC dự kiến sẽ là 53,9% trong quý 3 năm nay trong khi Samsung sẽ là 17,4%.

Mặc dù TSMC vẫn dẫn trước Samsung, nhưng quan chức hàng đầu của Qualcomm Hàn Quốc ước tính khoảng cách giữa họ sẽ tiếp tục giảm vì Samsung có năng lực riêng với tư cách là nhà sản xuất chip.

“Trong lĩnh vực kinh doanh đúc bán dẫn, TSMC và Samsung đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Về mặt công nghệ, TSMC có vẻ chiếm ưu thế hơn Samsung, nhưng Samsung cũng có sức cạnh tranh riêng với tư cách là nhà sản xuất chip. Vì vậy, khoảng cách giữa họ sẽ thu hẹp”, ông Kim Jae-kyung nhận định.

Quan chức của Qualcomm cũng cho biết thêm, Samsung đang ngày càng giành được các hợp đồng đúc bán dẫn từ các công ty thiết kế chip nổi tiếng như IBM và Nvidia. Vào tháng 8 vừa qua, IBM đã thông báo rằng bộ xử lý trung tâm (CPU) POWER 10 của họ sẽ được sản xuất bởi xưởng đúc của Samsung.

Bên cạnh đó, công ty thiết kế chip đồ họa của Mỹ Nvidia đã công bố chip đồ họa mới nhất GeForce RTX 30 Series được thiết kế chủ yếu dành cho chơi game trên máy tính cá nhân cũng sẽ được sản xuất bởi Samsung.

Các nhà phân tích trong ngành công nghiệp bán dẫn cho biết, Nvidia đã đặt hàng Samsung sản xuất chip RTX 30 bằng công nghệ chế tạo chip tiến trình 8 nm của Samsung.

Quan chức của Qualcomm Hàn Quốc cũng dự báo rằng, mảng kinh doanh bán dẫn vốn đang suy thoái, sẽ bắt đầu phục hồi vào năm 2021 khi nhu cầu điện thoại thông minh phục hồi. Ông nói: “Thông thường, khoảng 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ điện thoại thông minh được bán ra mỗi năm. Vì vậy, chip được sử dụng trong điện thoại thông minh là một trong những nguồn lợi nhuận lớn nhất của các nhà sản xuất chip nhưng thị trường hiện tại đã bị chững lại”.

Tiết lộ về chiến lược kinh doanh của Qualcomm trong lĩnh vực ô tô, ông Kim Jae-kyung cho biết, Qualcomm đã tham gia vào lĩnh vực mới nổi để đa dạng hóa danh mục kinh doanh vốn phụ thuộc vào chip được sử dụng trong thiết bị di động.

Hai đơn vị của Tập đoàn LG là LG Electronics và LG Uplus cũng đã tham gia hội nghị trực tuyến về công nghệ xe hơi trong tương lai và chia sẻ tầm nhìn của họ nhằm khai thác sâu hơn vào thị trường xe tự lái, vốn sẽ sử dụng mạng di động 5G do nhà mạng LG Uplus cung cấp và các bộ phận xe do LG Electronics sản xuất.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)

TSMC tăng cường đầu tư công nghệ bán dẫn để gia tăng khoảng cách với Samsung

TSMC tăng cường đầu tư công nghệ bán dẫn để gia tăng khoảng cách với Samsung

TSMC của Đài Loan, công ty dẫn đầu trong thị trường đúc bán dẫn toàn cầu đã tiết lộ kế hoạch sản xuất hàng loạt chất bán dẫn dựa trên tiến trình 2nm vào năm 2024.