Ghi nhận sáng 23/9, lực lượng chức năng quận 5 (TP.HCM) tiếp tục triển khai việc tháo gỡ thảm cỏ nhựa quấn cột điện, trụ đèn chiếu sáng dọc các tuyến đường trên địa bàn 14 phường.

Cỏ nhựa quấn lên cột điện, trụ đèn chiếu sáng được tháo gỡ

Theo quan sát, nhiều cột điện, trụ đèn tại quận 5 trên các đường Trần Hưng Đạo, Phù Đổng Thiên Vương, Hồng Bàng, An Dương Vương, Trần Nhân Tôn... đã được tháo lớp cỏ nhựa quấn quanh nên lộ ra các vệt keo, dấu cạo xóa các giấy rao vặt từ trước.

Cỏ nhựa sau khi tháo ra được đưa lên xe bán tải công vụ của phường. Tất cả cỏ nhựa sẽ giữ lại chứ không bỏ đi trong thời gian chờ chỉ đạo tiếp theo.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5, TP.HCM, bắt đầu từ ngày 22/9, việc tháo dỡ này nhằm đánh giá lại hiệu quả của công trình sau 4 năm triển khai. Những tấm cỏ nhựa sau khi tháo ra khỏi cột điện vẫn đang được các phường giữ lại chứ không bỏ đi trong thời gian chờ chỉ đạo tiếp theo.

Bí thư Quận ủy quận 5 Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng nhìn nhận, việc quấn thảm cỏ nhựa là một trong những giải pháp phong trào, hỗ trợ chính quyền thực hiện quản lý tình trạng dán quảng cáo, rao vặt sai quy định. 

Giải pháp này giúp hạn chế tình trạng dán quảng cáo, rao vặt sai quy định, tuy nhiên theo thời gian, đến nay các đối tượng đã có nhiều cách thức để đối phó dẫn đến tình trạng quảng cáo, rao vặt lặp lại. Do đó cũng phải nhìn nhận lại cách thức, hiệu quả để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Trong thời gian tới, 14 phường trên địa bàn quận sẽ thực hiện rà soát định kỳ theo từng đợt để phát hiện tấm thảm cỏ nhựa hư hỏng thì thay mới, gia cố.

Trụ đèn chiếu sáng trên đường Nguyễn Chí Thanh lúc trước (bên trái) và sau khi tháo gỡ (ảnh bên phải)

Cảnh tương tự trên đường Trần Phú. Sau khi tháo gỡ phần cỏ nhựa thì lộ ra các vệt keo, dấu cạo xóa, các quảng cáo rao vặt từ trước.

Trước đó, thông tin với báo chí, ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cho biết việc quấn cỏ nhựa trên các cột đèn, trụ điện do Ủy ban phát động, người dân và địa phương cùng thực hiện từ năm 2019. Tổng kinh phí thực hiện hơn 280 triệu đồng, do nhà hảo tâm và người dân đóng góp.

Quận 5 đã triển khai với 495 cột điện và 1.286 cột đèn được quấn cỏ nhựa. Tuy nhiên, theo thời gian một số tấm cỏ nhựa đã xuống cấp và số này cũng đã được các đơn vị vận động mạnh thường quân, nhà tài trợ thay mới.

Trụ điện chiếu sáng cộng cộng đường Trần Nhân Tôn trước và sau khi tháo gỡ cỏ nhựa.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cũng nhìn nhận, khi thực hiện quấn cỏ lên các cột điện, có mặt được và chưa được. Nhưng nếu nhìn tổng thể thì đây là việc làm tốt, là công sức của cả tập thể khi huy động xã hội hóa từ người dân tham gia.

Mặc dù đánh giá mô hình này mang lại hiệu quả nhưng Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cho rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời, biện pháp chủ lực và căn cơ nhất vẫn là các quy định pháp luật trong việc xử lý tình trạng dán quảng cáo, rao vặt sai quy định.