Qua hai năm triển khai thực hiện kế hoạch phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Quận Ba Đình có nhiều chuyển biến rõ rệt rộng khắp trên các tuyến phố.

Không chỉ tại các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng lớn mà ngay tại các chợ, các cơ sở bán nước, người kinh doanh thức ăn đường phố cũng đều có mã QR và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến nay, quận Ba Đình đã có nhiều tuyến phố có 100% các cơ sở kinh doanh đã gắn mã thanh toán QR như Kim Mã, Văn Cao, Liễu Giai, Đào Tấn, Phan Đình Phùng… Công tác triển khai thanh toán không tiền mặt mở rộng khắp trên toàn 14 phường.

Tại các cơ sở kinh doanh, tỷ lệ gắn mã không dùng tiền mặt đạt gần 100%. Đặc biệt, tại các chợ dân sinh, 100% hộ kinh doanh đã thực hiện gắn mã thanh toán không dùng tiền mặt, giúp tạo chuyển biến tích cực trong nhân dân về thói quen không dùng tiền mặt hằng ngày trên địa bàn.

Việc triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt nhận được sự hưởng ứng tích cực của không chỉ người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận và đông đảo người dân tích cực sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ.

thanh toan dien tu 3.jpg
Thanh toán không dùng tiền mặt thay đổi phương thức mua sắm của người dân. 

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, UBND quận đã tích cực chỉ đạo phòng Văn hóa thông tin phối hợp với các phòng chuyên môn, UBND các phường, các Ban quản lý chợ tổ chức thông tin tuyên truyền trên hệ thống thông tin của quận, của đơn vị về chuyển đổi số, lợi ích, tầm quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt và tuyên truyền về các kiến thức, kỹ năng về tài chính, công nghệ nhằm giúp người dân và doanh nghiệp có thể lựa chọn, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn.

Thời gian tới, quận Ba Đình tiếp tục thúc đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt tại các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thương mại trên địa bàn quận. 

Bên cạnh đó, quận Ba Đình khuyến khích hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn quận áp dụng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt từ các nhà cung cấp dịch vụ uy tín bằng cách mở rộng và chấp nhận các hình thức thanh toán qua máy POS, thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động, qua phương tiện thanh toán điện tử…

Nguyễn Ngọc Cương,Lê Anh Dũng, Trần Duy Khánh, Nguyễn Hồng Hạnh

Ảnh Lê Anh Dũng