Triển khai Đề án “Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân” năm 2023, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật về an toàn giao thông. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong giới trẻ đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong nhà trường, giảm thiểu tình trạng vi phạm, tai nạn giao thông đối với học sinh.

tiep-can-phap-luat-1-1.jpg
Một buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trong trường học.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, chia sẻ pháp luật được Huyện Đoàn Quản Bạ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đầu năm 2023, Huyện Đoàn đã nỗ lực đổi mới hình thức tuyên truyền với nội dung phong phú, thiết thực, phù hợp từng địa bàn, đối tượng, thực hiện có tính chuyên đề cao, qua đó, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Điển hình, ngày 26/9/2023, Huyện Đoàn Quản Bạ phối hợp với Trường THPT Quản Bạ, Đội Cảnh sát giao thông huyện tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông cho học sinh. 

Qua buổi tuyên truyền, quán triệt đến học sinh trong nhà trường nghiêm túc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, trang bị những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, quy định về tốc độ điều khiển lái xe khi tham gia giao thông đặc biệt là các quy định về phòng chống tác hại của rượu, bia, các chế tài xử phạt khi vi phạm luật an toàn giao thông.

Hướng dẫn, huấn luyện học sinh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn: Đi bộ sang đường; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp; ngồi trên xe an toàn... Triển khai, xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; hướng dẫn học sinh tham gia các chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “Tôi yêu Việt Nam”…

Thông qua những câu chuyện nhỏ, những hình ảnh trực quan sinh động, các em học sinh nắm được nhiều kiến thức về giao thông, những kỹ năng tham gia giao thông.

Tới đây, Huyện Đoàn Quản Bạ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các nhà trường, nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, trong giờ chào cờ và sinh hoạt lớp, tuyên truyền trực quan thông qua hệ thống pa nô, áp phích và hệ thống phát thanh. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, viết truyện ngắn về an toàn giao thông…

Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống như kỹ năng tự bảo vệ bản thân, đảm bảo an toàn giao thông... Lấy việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông của học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại hạnh kiểm học kỳ và cả năm học.

Hồng Liên và nhóm PV, BTV