lính Israel tập huấn.jpg
Lính Israel diễn tập tấn công Gaza. Ảnh: Sky News

Sky News dẫn lời ông Emmanuel Nahshon, một quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Israel nói, việc các lực lượng vũ trang hành động chậm chạp vì cuộc khủng hoảng con tin đang diễn ra không phải là một điều xấu. 

Hamas hiện giữ hơn 220 người làm con tin, gồm cả trẻ em và người nước ngoài. Có 4 con tin đã được thả nhưng số còn lại vẫn bị giam giữ. 

Trả lời câu hỏi, có phải chính phủ Israel trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza vì các con tin và do sự lo ngại của các đồng minh như Anh và Mỹ rằng hành động quân sự của Israel sẽ dẫn đến leo thang trong vùng hay không, ông Nahshon - Phó Tổng Giám đốc về ngoại giao công chúng tại Bộ Ngoại giao Israel cho biết, cuộc tấn công của Hamas trước hết là nhằm làm cho người Israel khiếp sợ và tiếp đó là thúc đẩy các lãnh đạo chính trị, quân sự của Israel mau chóng đưa quân vào Gaza. Điều đó, sẽ khiến Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) rơi vào cái bẫy đã được Hamas đặt ra một cách cẩn thận từ trước. 

binh sĩ Israel đợi lệnh.jpg
Binh sĩ Israel đợi lệnh tấn công. Ảnh: Sky News

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Sderot, gần Gaza, ông Nahshon nói thêm: "Chúng tôi biết rằng nếu tiến vào Dải Gaza ngay ngày đầu hoặc ngày thứ 2 hay 3, chúng tôi sẽ rơi vào những cái bẫy chết chóc và điều đó sẽ gây tổn thất nghiêm trọng cho binh sĩ Israel. Vì vậy, chúng tôi không vội, chúng tôi hiểu rằng cần cẩn trọng. Quân đội của Israel cần có thời gian để chuẩn bị cho các binh sĩ ứng phó với tình huống đặc biệt này.

Một cuộc tấn công trên bộ với quy mô đầy đủ không phải là cách Israel dự tính về mối quan hệ của chúng tôi với khu vực... Chúng tôi cần có thông tin tình báo để hiểu chính xác mình đang đương đầu với cái gì". 

Quan chức này cũng bác bỏ những đồn đoán trong thời gian qua về việc quân đội và văn phòng Thủ tướng bất đồng về thời gian tiến hành cuộc tấn công.