Tờ Thời báo Israel dẫn thông cáo từ IDF cho biết, một số tay súng thuộc Hải quân Hamas đã lợi dụng đêm tối để tiến hành cuộc đổ bộ từ Dải Gaza nhằm vào vùng duyên hải Israel, khiến hệ thống báo động ở các khu dân cư Zikim và Karmia, những nơi phần lớn dân cư đã di tản ngay trong những ngày đầu xung đột Israel-Hamas nổ ra, phải kích hoạt.

zikim 111.jpg
Bãi biển gần khu dân cư Zikim, Israel. Ảnh: Thời báo Israel

“Có từ 5-8 tay súng đã thực hiện vụ đột kích trên. Tuy nhiên, nhóm này đã bị Hải quân Israel vô hiệu hóa. Chúng tôi sau đó đã triển khai máy bay thực hiện không kích nhằm vào nơi những tay súng trên xuất phát”, thông cáo viết. 

Phát ngôn viên IDF Daniel Hagari sau đó cùng ngày nói rằng, Hải quân Israel đang tiếp tục tuần tra trong khu vực trên để đề phòng việc xuất hiện thêm một số tay súng Hamas.

Mỹ điều phi đoàn tới Trung Đông

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 24/10 (giờ Washington DC) cho biết, Mỹ gần đây đã điều Phi đoàn viễn chinh số 119 thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Không quân bang New Jersey tới Trung Đông. Trong những máy bay chiến đấu được phi đoàn này triển khai có một số tiêm kích F-16.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho tình huống bạo lực gia tăng, khi đã xảy ra ít nhất 13 cuộc tập kích nhằm vào binh sĩ và các cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria. Điều chúng ta đang chứng kiến là sự leo thang nhằm chống lại các lực lượng và nhân sự Mỹ trên toàn khu vực đã tăng đáng kể trong thời gian ngắn, tới từ các lực lượng dân quân vũ trang được Iran hậu thuẫn”, Thời báo Israel dẫn lời ông Pat Ryder nói.

Ông Ryder sau đó nhấn mạnh, Mỹ sẽ không ngần ngại hành động để bảo vệ các lực lượng và lợi ích của nước này ở khu vực Trung Đông, nếu cần thiết.

Theo Thời báo Israel, những phát biểu trên của quan chức Lầu Năm Góc được đưa ra chỉ một ngày sau khi phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói Iran đang “tích cực tạo điều kiện” cho các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở quân sự và binh sĩ Mỹ ở Trung Đông, đồng thời cáo buộc Tehran hỗ trợ cho Hamas và Hezbollah trong cuộc xung đột với Israel.