Theo CNN, phát biểu sau các cuộc gặp gỡ giữa Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan với giới chức Israel hôm 14/12, quan chức Mỹ ẩn danh cho hay: “Tôi nghĩ có thể nói chắc chắn rằng, thời gian của Sinwar chỉ còn tính từng ngày. Tôi cũng nghĩ không quan trọng phải mất bao lâu… công lý sẽ được thực thi”.

thu linh hamas.jpg
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Reuters

Quan chức này nhắc đến việc một số người Mỹ đã bị giết hại trong vụ đột kích của các tay súng Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10 và nói tay của thủ lĩnh Sinwar đã “vấy máu người Mỹ”.

Báo Times of Israel cho hay, Tel Aviv đã công khai cáo buộc Sinwar là “kẻ chủ mưu” vụ đột kích của Hamas ngày 7/10, khiến Sinwar trở thành một trong những mục tiêu chính trong chiến dịch trả đũa của quân đội Do Thái tại Dải Gaza. Tuy nhiên, đây dường như là lần đầu tiên một quan chức Mỹ đưa ra cảnh báo về số phận của thủ lĩnh Hamas.

Phong trào vũ trang Hồi giáo người Palestine hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi về các phát biểu trên.

Nhóm Houthi dùng UAV tấn công tàu hàng tới Israel

Cùng ngày, nhóm vũ trang nổi dậy Houthi, được Iran hậu thuẫn ở Yemen tuyên bố lực lượng hải quân của họ đã tấn công một tàu chở hàng “đang trên đường tới Israel”. Trước đó, một quan chức cấp cao của Houthi hôm 12/12 từng cảnh báo các tàu hàng ở Biển Đỏ tránh di chuyển về phía Israel cũng như các vùng lãnh thổ bị quân Do Thái chiếm đóng.

Theo Houthi, vụ tấn công mới được thực hiện bằng máy bay không người lái (UAV), sau khi thủy thủ đoàn của tàu từ chối đáp ứng lời kêu gọi của lực lượng hải quân Houthi.

Công ty vận tải Đan Mạch Maersk đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về vụ việc liên quan đến tàu Maersk Gibraltar của hãng. Maersk nhấn mạnh, tàu bị tập kích khi đang trên đường từ Salalah, Oman đến Jeddah, Ảrập Xêút. Thủy thủ đoàn và tàu được báo cáo vẫn an toàn, nhưng công ty “đang nỗ lực xác minh sự việc”.

Công ty chủ quản tiết lộ thêm, Maersk Gibraltar thường hoạt động giữa châu Âu - Trung Đông và treo cờ Hong Kong (Trung Quốc). Công ty đồng thời lên án xu hướng gia tăng các vụ tập kích nhằm vào các tàu thương mại ở eo biển Bab al-Mandab giữa bán đảo Ảrập và vùng Sừng châu Phi.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ thông báo đang theo dõi tình hình, dù vụ việc không liên quan đến các lực lượng nước này. Theo họ, một tên lửa đạn đạo đã được bắn từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen về phía tuyến đường vận chuyển hàng hải quốc tế hôm 14/12 trước khi nhóm vũ trang này liên lạc với tàu chở hàng và đe dọa tấn công thêm.

Nhóm Houthi đang ủng hộ Hamas trong cuộc xung đột Israel bằng cách tấn công các tàu thuyền trên những tuyến đường vận chuyển quan trọng cũng như phóng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào lãnh thổ quốc gia Do Thái, cách trụ sở quyền lực của họ ở thủ đô Sanaa của Yemen hơn 1.600km.

Thủ lĩnh Hamas nêu điều kiện hòa đàm với Israel

Thủ lĩnh Hamas nêu điều kiện hòa đàm với Israel

Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của Hamas tuyên bố nhóm sẵn sàng đàm phán để kết thúc xung đột với Israel, nhưng bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào cũng phải dẫn đến một Nhà nước Palestine độc lập.