Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani đưa ra khuyến cáo sau khi Mỹ tuần trước tiết lộ đang đàm phán với các nước khác để thành lập một lực lượng đặc nhiệm ở Biển Đỏ, trong bối cảnh nhóm vũ trang Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào các tàu thuyền qua lại nơi này.

bo truong quoc phong iran.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn ISNA hôm 14/12 dẫn lời ông Ashtiani tuyên bố: “Nếu họ thực hiện một động thái phi lý như vậy, họ sẽ phải đối mặt với những vấn đề bất thường. Không ai có thể thực hiện động thái nào trong khu vực chúng tôi đang chiếm ưu thế hơn”.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Iran không tiết lộ những biện pháp Tehran chuẩn bị thực hiện nhằm đáp trả việc thành lập lực lượng đặc nhiệm Biển Đỏ, do Washington hậu thuẫn.

Theo Reuters, nhóm Houthi ở Yemen đã can dự vào cuộc xung đột Israel – Phong trào Hồi giáo Hamas bằng cách tấn công các tàu thuyền trên những tuyến đường vận chuyển quan trọng cũng như phóng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào lãnh thổ quốc gia Do Thái, cách trụ sở quyền lực của họ ở thủ đô Sanaa của Yemen hơn 1.600km.

Trong những tuần gần đây, Hải quân Mỹ và Pháp đã tăng cường hiện diện ở Biển Đỏ để bảo vệ phương tiện vận tải hàng hải trước nguy cơ bị lực lượng Houthi bắt giữ hoặc tập kích.