Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh, ông chưa nghe thấy quan chức phương Tây nào bày tỏ “mệt mỏi vì xung đột” kéo dài giữa Nga và Ukraine. 

“Tôi chưa từng nghe quan chức nào, dù trong cuộc họp hay trò chuyện riêng, nói rằng 'Nghe này, chúng tôi đã mệt mỏi vì phải giúp đỡ bạn'. Do đó, khi đề cập đến 'sự mệt mỏi vì xung đột’, chúng ta nên định nghĩa rõ ràng”, hãng thông tấn Anadolu Agency dẫn lời ông Kuleba nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ hôm 17/1. 

nga ukraine 26.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

“Cho dù chúng tôi mệt mỏi hay kiệt sức đến đâu, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục bảo vệ đất nước của mình. Việc người dân hoặc một quốc gia mệt mỏi là điều hoàn toàn bình thường, nhưng sẽ là bất thường nếu ngừng bảo vệ chính mình”, ông nói thêm.

Cũng theo ông Kuleba, ưu tiên trong năm nay của Kiev là “đánh đuổi Nga ra khỏi bầu trời Ukraine”. Theo ông, ai nắm quyền kiểm soát bầu trời “sẽ quyết định khi nào, và cách thức xung đột kết thúc”. 

Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh thêm để làm được điều này, Kiev cần được trang bị các máy bay chiến đấu, và “chúng đang trên đường chuyển giao”. Ông cho hay các tiêm kích F-16, tên lửa tầm xa, máy bay không người lái (UAV), và hệ thống tác chiến điện tử sẽ được cung cấp cho Ukraine trong thời gian tới. 

“Khi tất cả vũ khí được bàn giao, chúng tôi sẽ tiếp tục giành chiến thắng, và chúng tôi sẽ tiếp tục giải phóng lãnh thổ. Nhưng chúng tôi đang chiến đấu với đối phương rất lớn, hùng mạnh, và không ngủ. Vì vậy cần có thời gian”, ông Kuleba nhận định.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang nỗ lực hỗ trợ tiền và vũ khí cho Ukraine. Song nhiều chuyên gia cho rằng việc thay đổi bộ máy chính trị ở phương Tây như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, và sự tập trung toàn cầu vào cuộc chiến Israel - Hamas có thể làm giảm sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ 2 với Nga.