Các quán game PS (Play Station) từ lâu đã là một điểm đến quen thuộc với cánh nam thanh niên ở thành thị. Không phân biệt độ tuổi, từ học sinh, sinh viên cho đến dân văn phòng, nhiều người vẫn có thói quen lui tới các quán PS cùng bạn bè để chơi game, giải trí. 

Tại Hà Nội, khu vực tập trung nhiều quán PS nhất có thể kể tới phố Đặng Văn Ngữ (Quận Đống Đa), phố Nguyễn Hiền, khu vực phường Bách Khoa (Quận Hai Bài Trưng), phố Tô Hiệu (Quận Cầu Giấy). Ở những nơi này, luôn tập trung một lượng lớn người chơi game bất kể giờ giấc

Tuy vậy, tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày một phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành nghề kinh doanh này. Kể từ 0h ngày 30/4, nhiều cửa hàng, quán game đã phải đóng cửa theo yêu cầu từ phía UBND Hà Nội để tiến hành chống dịch. 

Trước bối cảnh thất thu vì dịch bệnh, các chủ quán PS đã nghĩ ra hình thức kinh doanh mới khi cho thuê chính những thiết bị không sử dụng tại cửa hàng mình. 

{keywords}
Nhiều cửa hàng game PS đang gặp cảnh thất thu do phải đóng cửa chống dịch. 

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, kể từ đầu tháng 5 đến nay, lượng bài đăng quảng cáo dịch vụ cho thuê máy PS đã xuất hiện dày đặc trên các hội nhóm, diễn đàn của những người ưa thích bộ môn này. Phần lớn những bài đăng đó đều xuất phát từ chính những người thường ngày vẫn vận hành hệ thống các quán game PS.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Dũng - chủ một quán PES tại đường Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cửa hàng này đã dừng hoạt động nhằm đảo bảo an toàn cho khách hàng cũng như nhân viên theo đúng chỉ thị của thành phố. 

“Tình hình dịch không biết bao giờ mới kết thúc. Thế nên cửa hàng quyết định triển khai chương trình cho thuê máy PS cho những người có nhu cầu giải trí tại nhà.”, anh Dũng chia sẻ. 

{keywords}
Một bộ thiết bị PS4 cơ bản được cho thuê với giá khoảng 100.000 đồng/ngày. 

Theo anh Dũng, một bộ thiết bị cơ bản mà cửa hàng anh cho thuê thường bao gồm 1 đầu máy PS4 Slim, 2 tay PS4 và 1 đĩa game PES. Ngoài ra còn có các phụ kiện như dây nguồn, dây HDMI kết nối TV và dây cáp kết nối tay cầm. Sở dĩ bộ thiết bị này chỉ có 1 đĩa game, bởi phần lớn người thuê máy thường có nhu cầu để đá PES. 

Trong số các loại máy PS hiện có trên thị trường, PS4 là dòng thiết bị phổ biến nhất. Với những người muốn trải nghiệm dòng máy PS5 cao cấp hơn, do giá nhập của thiết bị này còn cao, hiện không phải cửa hàng nào cũng có. 

Mức giá cho thuê máy PS4 trên thị trường hiện dao động trong khoảng từ 50.000-100.000 đồng/ngày. Mức giá này phụ thuộc vào thời gian của khách thuê dài hay ngắn. 

{keywords}
Thuê máy để chơi game tại nhà đang xu hướng được nhiều người lựa chọn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Nếu thuê trong ngày, người dùng thường phải chấp nhận mức giá cao, khoảng 100.000 đồng/ngày. Trong trường hợp thuê dài hơn, từ 5-7 ngày, thậm chí hơn 1 tuần, giá thuê máy có thể giảm tới một nửa. Nếu muốn thêm tay cầm phụ, họ sẽ phải trả thêm khoảng 20.000 đồng/tay/ngày. 

Điều kiện cho thuê của các cửa hàng khá đơn giản, người dùng chỉ cần mang theo CMND đưa cho chủ cửa hàng chụp lại, sau đó đặt cọc từ 4-5 triệu đồng là đã có thể lấy máy về. Nhiều chủ cửa hàng còn cung cấp dịch vụ ship máy PS4 tận nơi nhằm đáp ứng nhu cầu của khách.

Tuy không còn cảnh tấp nập khách ra vào như trước đây, với nhiều cửa hàng game, việc cung cấp dịch vụ cho thuê máy PS ít nhiều đã giúp họ tận dụng nguồn tài nguyên dư thừa để trang trải phần nào chi phí. Với người dùng, thuê máy PS để chơi tại gia đang trở thành một dịch vụ khá hợp lý trong bối cảnh hầu hết các hàng quán, địa điểm vui chơi đã đóng cửa vì dịch bệnh. 

Trọng Đạt

Bia hơi online cháy hàng, chủ quán thành shipper mùa dịch

Bia hơi online cháy hàng, chủ quán thành shipper mùa dịch

Thay vì la cà quán xá, chỉ với vài chục ngàn đồng, các “thượng đế” giờ đây chỉ việc ngồi im và có bia, lạc, nem chua được chở tới tận nhà.