Như VietNamNet đưa tin, gần 100 hộ dân tổ 11, 12 (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội) phản đối và xin giữ lại hai hồ tự nhiên có từ lâu trên địa bàn sắp bị san lấp lấy mặt bằng để phân lô bán nền. Vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo các hộ dân, trong bối cảnh quỹ đất công, không gian xanh ngày càng thu hẹp vì đô thị hóa, những chiếc hồ tự nhiên càng trở nên quý giá, giống như những “lá phổi xanh” giúp cân bằng sinh thái cho các khu dân cư.

Việc đánh đổi hồ nước, công viên cây xanh để lấy mặt bằng để làm khu đô thị, dự án thương mại… khiến người dân bức xúc.

{keywords}
Quận Long Biên lên tiếng về việc lấp hồ lấy đất phân lô, trăm hộ dân kiến nghị xin giữ lại hồ

Thông tin tới VietNamNet, ông Đinh Văn Thắng, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên cho biết, việc thu hồi đất ao, hồ trên địa bàn để san lấp nhằm thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật; làm các tuyến đường phụ cận để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Ngọc Thụy.

Mục tiêu dự án nhằm tạo nguồn thu ngân sách, cải thiện cảnh quan khu vực, bảo vệ môi trường, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông nội bộ.

Theo đó, dự án được UBND quận Long Biên phê duyệt đầu tư từ năm 2016. Dự án có quy mô 4,26ha, tổng đầu từ hơn 117 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện dự án từ năm 2016 – 2018.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Hàng chục nghìn m2 hồ ao tự nhiên trên địa bàn phường Ngọc Thụy sẽ bị thu hồi, san lấp để chuyển đổi thành đất đấu giá, phân lô chia nền

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn nằm trên giấy. Tuyến đường 40m đi qua dự án mới thi công được 1 phần. Hai bên đường, các hạng mục vỉa hè, đường điện… vẫn còn ngổn ngang; các tuyến đường đấu nối, đường nhánh đang ở công đoạn làm cống thoát nước…

Ông Thắng xác nhận, dự án chậm tiến độ do công tác thu hồi đất, kéo theo dự án bị chậm. Tuy nhiên, quận đã ký quyết định gia hạn triển khai dự án đến năm 2023.

Xác nhận hai hồ tự nhiên trên địa bàn đang bị thu hồi để san lấp lấy mặt bằng phục vụ đấu giá đất ở, đại diện BQL dự án cho biết, quận Long Biên thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Khu hồ Xuân Quế và hồ Sơn Thủy (do ông Phạm Xuân Quế, người dân cư trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) thuê thầu từ năm 2005 để làm hồ câu có tổng diện tích 8.000m2. Ngoài ra, một hộ dân khác là gia đình bà Nguyễn Thị Lan, tổ 11 phường Ngọc Thụy cũng thuê một phần diện tích hồ để kinh doanh nuôi trồng thủy sản.

{keywords}
Hiện trạng đất nông nghiệp tại phường Ngọc Thụy, hồ Bà Đồ trước khi có dự án đường 40m và các dự án chuyển đổi thành đất ở đấu giá QSDĐ. (Ảnh người dân cung cấp)

Ngoài các diện tích ao hồ, quận cũng thu hồi phần diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn để thực hiện dự án nói trên.

Các hồ ao và đất nông nghiệp bị thu hồi nằm trong ranh giới thu hồi đất thực hiện dự án. Nguồn gốc đất là do UBND phường quản lý, hiện trạng khu đất là đất thuê thầu phục vụ kinh doanh nhà hàng, khu sinh thái gồm: hồ câu, nhà hàng, bãi đỗ xe, bãi để cây cảnh.

Lấp hồ cũ để… làm hồ mới

Theo các hộ dân, các hồ tự nhiên trên địa bàn phường bị lấp hết sẽ ảnh hưởng đến việc thoát lũ, nhất là khi phường Ngọc Thụy nói riêng và quận Long Biên nói chung, nhất là khi nơi đây là khu vực trũng của thành phố.

Dẫn chứng trận lụt lịch sử năm 2008, người dân phường Ngọc Thụy phải đi thuyền để vào nhà, dù phường này nằm sát với hai con sông lớn nhất Hà Nội là sông Hồng và sông Đuống.

Thuyết trình trên máy chiếu về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đang triển khai trên địa bàn, ông Đỗ Anh Dũng, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên lại cho rằng, những ao hồ tự nhiên hiện có trên địa bàn phường Long Biên không có hạ tầng đấu nối thoát lũ.

Khi có mưa lớn, những ao hồ này hầu hết chỉ tích trữ nước ở dạng cơ học, không có hạ tầng thoát lũ như hệ thống máy bơm, hệ thống cống thoát nước, do đó, vai trò thoát lũ không cao.

Ông Dũng cho biết, theo quy đã được phê duyệt, hầu hết các ao hồ tự nhiên này sẽ được lấp hết, giữ lại hai hồ duy nhất (hồ Đầm Sen tại tổ dân phố 11) đã được kè từ vài năm trước.

{keywords}
 
{keywords}
Tuyến đường 40m và dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật... tại phường Ngọc Thụy chậm tiến độ nhiều năm qua

UBND quận Long Biên đã giao BQL dự án đầu tư xây dựng, Trung tâm phát triển quỹ đất quận thực hiện dự án làm hồ tổ 11 (diện tích 6.200m2), hồ tổ 6 (diện tích 2.000m2), hồ tổ 9 (diện tích 3.000m2).

Hiện đang trong giai đoạn lập quy hoạch 2 hồ với diện tích 12,5ha, dự kiến khởi công vào năm 2022, hoàn thành vào năm 2023.

Trả lời câu hỏi tại sao không giữ lại những ao hồ tự nhiên có diện tích rất lớn (như hồ Bà Đồ có diện tích khoảng 8.000m2), cải tạo, đấu nối để tăng công năng làm hồ điều hòa kết hợp thoát lũ, đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên cho biết, lý do đã được phê duyệt trong quy hoạch. 

Dừng lấp hồ nếu Thành phố có chỉ đạo điều chỉnh
Ông Bùi Dương, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Long Biên cho biết, quận đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân phường Ngọc Thụy về kiến nghị trước việc lấp ao hồ tự nhiên trên địa bàn.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Lan cùng gần 100 hộ dân đã gửi đơn kiến nghị xin được giữ nguyên các hồ này đến UBND quận Long Biên.

Ban Tiếp công dân quận đã tiếp và trả lời, giải quyết kiến nghị của bà Lan về việc này. Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin, các hộ dân đã tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên UBND TP Hà Nội.

"Quận sẽ theo dõi kết quả giải quyết đơn kiến nghị của UBND TP đối với đơn thư của người dân. Nếu thành phố có quan điểm khác thì quận sẽ tổ chức điều chỉnh (dừng lấp 2 hồ tự nhiên - PV). Còn ở thời điểm hiện tại, thành phố đã cho phép quận thực hiện cưỡng chế và tiếp tục triển khai dự án", ông Dương nói.

Kiên Trung

Hai hồ tự nhiên ở Hà Nội sắp bị lấp, trăm hộ dân xin giữ 'lá phổi xanh'

Hai hồ tự nhiên ở Hà Nội sắp bị lấp, trăm hộ dân xin giữ 'lá phổi xanh'

Gần 100 hộ dân phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) xin giữ lại hai hồ tự nhiên với diện tích hơn 1,2ha với lý do giữ cảnh quan, “lá phổi xanh” của phường trước thông tin hai hồ này sắp bị lấp để làm đất ở.