Số hóa toàn diện công tác quản lý thuế

Trong năm 2022, toàn ngành Thuế đã cắt giảm 70 thủ tục hành chính, giảm từ 304 thủ tục hành chính năm 2021 xuống còn 234 thủ tục hành chính (tỷ lệ giảm 23%), trong đó hầu hết các thủ tục hành chính đạt mức độ 3, 4 và đã hoàn thành tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho người dân và DN trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.

Số liệu thống kê cho thấy, đã có 99% doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng các dịch vụ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. Trong khi đó với người nộp thuế cá nhân, ngành Thuế cũng đã triển khai các dịch vụ khai thuế điện tử với cá nhân cho thuê nhà, khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM; nộp thuế điện tử cho cá nhân…Ngoài ra, ứng dụng Etax-Mobile cũng được nhiều người dùng sử dụng để đăng ký, nộp thuế điện tử trên điện thoại. Theo thống kê, số giao dịch qua ngân hàng thương mại là 113.697 với tổng số tiền trên 489 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Thuế đã triển khai kết nối, khai thác 5 dịch vụ của cơ sở dữ liệu quốc gia quốc gia về dân cư do Bộ Công an cung cấp, gồm: Xác nhận số định danh cá nhân và chứng minh thư; Xác nhận thông tin hộ gia đình; Chia sẻ thông tin công dân qua kênh kết nối với Văn phòng chính phủ (trục liên thông văn bản quốc gia); Gợi ý số định danh cá nhân và Gợi ý số định danh cá nhân không có số CMND.

2,1 tỷ hoá đơn điện tử

Triển khai thành công hoá đơn điện tử trên toàn quốc là một trong những điểm nhấn của ngành Thuế trong năm 2022.
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, cả nước 100% số doanh nghiệp đang hoạt động, có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử và 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển sang sử dụng hoá đơn điện tử với tổng số hoá đơn điện tử đã được phát hành là trên 2,1 tỷ hóa đơn.

Hoá đơn điện tử được triển khai mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân

Trong năm 2022, Tổng cục Thuế đã công bố và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Đến nay đã có 42 nhà cung cấp nước ngoài lớn trên khắp thế giới đã đăng ký, kê khai nộp thuế trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế với tổng số thuế đã kê khai, nộp thuế là 3.444 tỷ đồng. Trong đó một số nhà cung cấp nước ngoài kê khai, nộp thuế lớn như: Meta (Facebook), Google, TikTok; Microsoft, eBay…).

Ngoài ra, để đáp ứng cho việc tiếp nhận thông tin từ các sàn TMĐT theo quy định, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng dữ liệu thông tin TMĐT và vận hành, đảm bảo việc tiếp nhận thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT. Cổng dữ liệu thông tin TMĐT đáp ứng các yêu cầu về tiếp nhận bản kê khai dữ liệu của sàn giao dịch TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn TMĐT. Cổng dữ liệu thông tin TMĐT cũng tiếp nhận thông tin tổng hợp của tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT chưa thực hiện khai thuế thay cho cá nhân. 
 
Tổng cục Thuế đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, đẩy mạnh qua hình thức điện tử phù hợp xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của người nộp thuế. Theo đó, các chương trình hỗ trợ hướng dẫn khai thuế, quyết toán thuế và hỗ trợ trực tuyến về hoá đơn điện tử cũng được triển khai theo hình thức trực tuyến, qua đó thu hút trên 15.000 người truy cập, theo dõi và 169.000 lượt tương tác trực tiếp trong mỗi chương trình.

Trong năm 2022, hệ thống 479 kênh hỏi đáp đã tiếp nhận 6.252 câu hỏi, đã trả lời 5.798 câu, đạt tỷ lệ 84%. Toàn ngành đã gửi hơn 4,9 triệu lượt thư để cung cấp thông tin cho người nộp thuế; thực hiện hỗ trợ giải đáp được hơn 788.000 lượt cho người nộp thuế thông qua Zalo, fanpage của cơ quan thuế.