Theo giới chức địa phương, sáng 16/4, một thiết bị giống như tên lửa hành trình đã rơi xuống một trung tâm mua sắm ở Kharkiv. Vụ việc đã khiến một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Ukraine cảnh báo, quân đội Nga và lực lượng ly khai miền đông đang tập trung gần Slobozhansky, đặt mục tiêu phong tỏa hành lang phía nam thành phố Kharkiv. Khoảng 22 nhóm tiểu đoàn chiến thuật của quân đội Nga đang tập trung gần Izyum. Mỗi đơn vị chiến thuật gồm khoảng 1.000 lính.

Trong khi đó, thủ đô Kiev lại trở thành điểm nóng sau khi Nga tập kích một nhà máy quốc phòng tại đây. Theo Thị trưởng Vitali Klitschko, ít nhất một người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong cuộc tấn công nhằm vào một nhà máy quốc phòng ở quận Darnyrsky.

Nhà máy sắt thép Ilyich thiệt hại nặng sau các vụ tấn công. Ảnh: Reuters

Nga ra thời hạn “hạ vũ khí” với lực lượng Ukraine ở Mariupol

Tại Mariupol, lực lượng Nga đã kiểm soát được nhà máy thép Ilyich. Phía Ukraine khẳng định một số lực lượng vẫn cố thủ trong thành phố, tập trung ở nhà máy thép Azovstal. Hiện Azvostal được xem là pháo đài cuối cùng của Ukraine tại thành phố cảng này.

Theo hãng thông tấn TASS, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng lực lượng Ukraine đang chiến đấu tại Mariupol sẽ được sống nếu hạ vũ khí xuống và rời khỏi cứ điểm vào lúc 6-13h ngày 17/4 (giờ Moscow).

Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga Mikhail Mizintsev tuyên bố, “chúng tôi đảm bảo bất cứ ai hạ vũ khí xuống sẽ được tha mạng. Theo thỏa thuận chúng tôi đề xuất, lực lượng cố thủ trong nhà máy thép Azovstal sẽ rời đi lúc 6-13h, mà không mang theo vũ khí hoặc đạn dược”.

Tướng Mizintsev cho hay, đề nghị trên của Nga xuất phát từ “tình hình khủng khiếp” tại nhà máy Azovstal, cũng như “thuần túy từ nguyên tắc nhân đạo”. Kiev chưa đưa ra phản ứng về tuyên bố của phía Nga.

Tỷ phú Ukraine hứa xây dựng lại thành phố Mariupol

Tỷ phú ngành thép của Ukraine, ông Rinat Akhmetov, hôm 16/4 nói rằng Mariupol là “bi kịch toàn cầu” đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ xây dựng lại thành phố này một khi chiến sự kết thúc. “Đối với tôi, Mariupol đã và sẽ luôn là thành phố của Ukraine", tỷ phú 55 tuổi chia sẻ.

"Chúng ta sẽ xây lại toàn bộ Ukraine", ông chia sẻ. "Tôi mong muốn được trở lại thành phố Mariupol của người dân Ukraine, khởi động những kế hoạch mới để thép Mariupol có thể cạnh tranh trở lại trên thị trường toàn cầu".

Trước đó một ngày, công ty Metinvest của Akhmetov tuyên bố sẽ không hợp tác với phía Nga trong trường hợp lực lượng nước này giành kiểm soát các nhà máy Azovstal và Illych. Công ty Metinvest đang điều hành nhà máy Azvostal, một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất châu Âu.

Nga tuyên bố phá hủy 133 chiến cơ của Ukraine

TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, từ 24/2 tới 16/4, các lực lượng Nga đã phá hủy nhiều trang thiết bị quân sự của Ukraine, như 133 máy bay chiến đấu, 458 thiết bị bay không người lái, 246 hệ thống tên lửa đất đối không, 2.246 xe tăng và thiết giáp…

Ông cho biết, Nga đã bắn hạ một chiến cơ Su-25 của Ukraine ở cách Izyum 15km về phía nam. Tên lửa và pháo binh Nga đã oanh kích thêm 811 mục tiêu quân sự ở Ukraine. Ngoài ra, 16 mục tiêu hạ tầng quân sự Ukraine đã bị quân đội Nga phá hủy bằng tên lửa có độ chính xác cao.

Dương Lâm