Thanh Hóa 1.jpg
Người dân được hướng dẫn thanh toán phí trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tam Lư.

Để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số (CĐS), huyện Quan Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về lợi ích của việc CĐS. Đồng thời, chủ động, kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện công tác CĐS.

Thành lập và kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo CĐS huyện Quan Sơn để tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý để xây dựng, phát triển chính quyền điện tử; hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ tiện ích ứng dụng tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, huyện còn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác CĐS trên địa bàn Quan Sơn đã đạt được những kết quả tích cực. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin từng bước phát triển; các ban, phòng, ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn đều được kết nối với hệ thống mạng internet băng thông rộng qua hạ tầng mạng lưới cáp quang; 100% hồ sơ, thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả trên hệ thống.

Toàn huyện có 14 điểm cầu hội nghị truyền hình trực tuyến; 2 phòng họp không giấy tờ; có 50 điểm wifi miễn phí phục vụ nhu cầu của người dân và du khách tại các điểm công cộng. Huyện cũng thành lập 94 tổ công nghệ số cộng đồng với 282 thành viên làm lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các dịch vụ số.

Các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử đạt tỷ lệ 100%; có 32/32 doanh nghiệp sử dụng các nền tảng số như: Agribank E-Mobile Banking; hóa đơn điện tử. Hiện nay, tỷ lệ người dân có sử dụng dịch vụ 4G trên địa bàn đạt hơn 60%; tỷ lệ gia đình có kết nối internet cố định và wifi đạt 70%; người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản định danh điện tử đạt 50,6%; 100% trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế sử dụng nền tảng số chấp thuận thanh toán không dùng tiền mặt...

Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn Chu Đình Trọng cho biết: Hạ tầng kinh tế- xã hội Quan Sơn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, huyện đã và đang đẩy mạnh thực hiện CĐS theo chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử và bước đầu đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện CĐS một cách tích cực, hiệu quả.

Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức về công tác CĐS, an toàn thông tin, khai thác, sử dụng thông tin trên không gian mạng.

Tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật cho CĐS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ các cơ quan Nhà nước... góp phần mang lại cuộc sống tiện ích, hiện đại cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Theo Xuân Cường (Báo Thanh Hóa)