Tập thứ ba của phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã hé lộ việc lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ từ các doanh nghiệp của cựu Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Y dược Thiên Tân, ông Trương Kiến Tân, đồng thời công khai những thủ đoạn ‘giả liêm khiết’ che mắt người khác được ông này sử dụng.

“Rõ ràng anh ngồi trên bàn tiệc với một chai rượu trước mặt, bất kể đó là rượu cao cấp như Mao Đài hay rượu trắng thông thường, nếu có người dùng điện thoại chụp lại rồi tung lên mạng, thì không phải là đã có bằng chứng sao. Do vậy, cần đổ rượu Mao Đài vào trong một vỏ chai nước lọc, sau đó hãy cầm cái chai kia tới bàn tiệc. Tới lúc nhập tiệc rồi hãy rót rượu ra uống”, Trương thú nhận.

{keywords}
Cựu Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Y dược Thiên Tân, ông Trương Kiến Tân. Ảnh: CCTV

Theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), Tập đoàn Y dược Thiên Tân là một doanh nghiệp nhà nước tầm cỡ. Do vậy, khi Trương giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy doanh nghiệp này trong hơn 10 năm, thì ông này đồng thời cũng nắm trong tay nhiều hạng mục, dự án hợp tác quan trọng. Một lẽ dĩ nhiên, Trương trở thành mục tiêu săn đón của một số ông chủ doanh nghiệp tư nhân.

“Trương Kiến Tân rất thích uống rượu, loại nào có vị ngọt dịu êm và số năm ủ men càng cao thì càng tốt. Ông ta có sở thích như thế nào, thì các chủ doanh nghiệp tư nhân cũng lựa ý hùa theo như vậy. Ở cốp xe của họ luôn có đủ các chai Mao Đài lâu năm như loại ủ 15 năm, ủ 30 năm”, Tôn Nguyệt, thành viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thiên Tân nói với ekip sản xuất phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường”.

{keywords}
Cô Tôn Nguyệt nhận định về quan tham Trương Kiến Tân. Ảnh: CCTV

Dĩ nhiên, khi Trương có rượu ngon lâu năm đặt trên bàn tiệc thì ông ấy cũng cần những món ăn phù hợp với đẳng cấp của rượu. “Tôi cùng với bọn họ ăn cơm, những món ăn cũng phải thuộc hàng cao cấp rồi. Thủy hải sản là thế mạnh của nhà hàng chúng tôi ngồi, chúng đều rất tươi ngon. Tôm hùm, bào ngư, hải sâm, cá sao mú đỏ. Một số loại thì có thể được chế biến làm gỏi ăn sống, cũng có loại thì dùng để thả nồi lẩu”, Trương kể lại.

Theo thông tin được CCDI công bố, Trương hồi năm 2014 được cấp trên cử đi công tác ở Italia, các chủ doanh nghiệp thân cận cũng nhân dịp này để ‘tháp tùng’ ông ta trong chuyến đi. Trùng hợp làm sao khi ngày sinh nhật của Trương lại nằm trong khoảng thời gian đi công tác trên, nên ông này đã được các doanh nhân mời tới một nhà hàng nổi tiếng ở thành phố Milan. Chi phí cho bữa tiệc sinh nhật đó lên tới hàng chục nghìn Euro.

“Các nhân viên phục vụ đã đưa ra một chiếc đuôi cá sấu rất lớn, phải dài gần 1m. Cách bài trí vô cùng độc đáo và đẹp mắt, nên tôi cảm thấy món ăn này chắc phải có giá tiền rất đắt đỏ. Dù sao thì đó cũng là biểu thị cho sự nhiệt tình của các ông chủ lớn đối với mình”, Trương nói.

“Tôi biết vì sao bọn họ mời mình ăn cao lương mỹ vị, uống rượu quý đắt tiền. Bởi tôi là một quan chức làm trong doanh nghiệp nhà nước lớn, có thẩm quyền trong việc quản lý kinh doanh. Cho nên nếu phục vụ tôi thật tốt, tôi vui rồi sẽ hợp tác nhiều với họ, có như vậy thì cơ hội để phát tài của những doanh nhân đó sẽ lớn hơn”, Trương nói.

Hồ sơ của CCDI cho biết, ngoài việc nhận tiền hối lộ từ các doanh nghiệp tư nhân, Trương còn sử dụng tiền trong quỹ công vào một số mục đích riêng. Do vậy vào tháng 10/2015, Trương bị cách chức. Tới tháng 6/2017, Trương bị kết án 6 năm tù do nhận hối lộ gần 58 triệu Nhân dân tệ trong thời gian còn đương chức.

Video: Trương kể về bữa tiệc sinh nhật ở Milan, Italia. Nguồn: Haokan/ CCTV

Xem tin tức thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Được doanh nghiệp bao, quan tham Trung Quốc lộ 'ngón nghề' ăn chơi hưởng lạc

Được doanh nghiệp bao, quan tham Trung Quốc lộ 'ngón nghề' ăn chơi hưởng lạc

Phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” có đề tài chống tham nhũng đã hé lộ việc ăn chơi trác táng của quan tham Trung Quốc Vạn Khánh Lương.

'Chồng mê gỗ hiếm, vợ thích ngọc quý', quan lớn Vân Nam ngã ngựa

'Chồng mê gỗ hiếm, vợ thích ngọc quý', quan lớn Vân Nam ngã ngựa

Phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” có đề tài chống tham nhũng đã công bố một số thủ đoạn nhận hối lộ của quan tham Trung Quốc Bạch Ân Bồi.