Hôm nay (22/4), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Bế Văn Quỳnh (nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Nội, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) và Lã Thị Viễn (nguyên kế toán UBND xã Xuân Nội) tội Tham ô tài sản.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Viễn.

Trước đó, vào tháng 12/2020, Công an tỉnh Cao Bằng nhận được đơn tố cáo của các hộ nghèo xã Xuân Nội, huyện Trùng Khánh, tố cáo ông Chủ tịch UBND xã thực hiện dự án hỗ trợ giảm nghèo không đúng quy định.

Theo tố cáo, năm 2018, các hộ nghèo trong xã chỉ được cấp phát cây giống, không được cấp phân bón, không được tập huấn kỹ thuật và không được cấp phát tiền khoanh nuôi bảo vệ rừng năm 2019.

Cơ quan điều tra làm rõ, từ năm 2016- 2019, hai bị cáo đã có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo (Chương trình 135).

Cụ thể, năm 2016 UBND xã Xuân Nội được phê duyệt cấp cho 19 hộ dân, mỗi hộ được 68 con vịt siêu nạc. Nhưng thực tế, mỗi hộ chỉ nhận được 50 con.

Số vịt không cấp đủ cho 19 hộ dân là 342 con, tương ứng số tiền hơn 6,8 triệu đồng.

Năm 2018, thực hiện dự án cấp cây giống và phân bón cho 177 hộ dân, nhưng ông Chủ tịch UBND xã Xuân Nội và bà kế toán đã không mua phân bón để cấp cho 35 hộ, tương đương hơn 8,4 triệu đồng.

Ngoài ra các bị cáo cũng không tổ chức tập huấn kỹ thuật tương ứng với hơn 3,9 triệu đồng. Hai bị cáo sau đó đã giả mạo chữ ký để quyết toán khống hơn 12 triệu đồng.

Năm 2019, hai bị cáo vẫn không tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ dân, lập chứng từ khống để chiếm đoạt tiền của dự án. Tổng số tiền hai bị cáo lập chứng từ khống để “rút ruột” là hơn 12 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, tổng số tiền hai bị cáo lập chứng từ khống để chiếm đoạt tiền của dự án năm 2018 và 2019 là hơn 25 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Quỳnh còn bị cáo buộc chiếm đoạt tiền của dự án năm 2016 là hơn 6,8 triệu đồng.

​Căn cứ các hành vi phạm tội trên, TAND tỉnh Cao Bằng tuyên phạt bị cáo Bế Văn Quỳnh và Lã Thị Viễn mỗi người 5 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Sau khi xem xét, tòa án cấp phúc thẩm đưa ra nhận định cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Viễn. Do số tiền chiếm đoạt không lớn và bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ chỉ phải nhận mức án dưới khung hình phạt. 

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo là người giúp sức, làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Quỳnh. Việc tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 5 năm tù, bằng hình phạt tù dành cho bị cáo Quỳnh là chưa phù hợp. 

Cho rằng cần phân hóa vai trò tội phạm, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm cho bị cáo Viễn 1 năm tù. Theo đó, bị cáo phải chấp hành hình phạt 4 năm tù giam.

T.Nhung