Tham dự hội nghị có ông Đoàn Công Huynh - Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền Thông), ông Nguyễn Thanh Sơn - Viện Quan hệ quốc tế Moscow, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV Academy.
Về phía địa phương, có ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; cùng đông đảo đại biểu đến từ các sở, ngành thuộc các địa phương thực hiện thí điểm gồm: TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và đại biểu 28 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành.
Tại hội nghị, ông Đoàn Công Huynh đã trình bày chuyên đề mở hướng thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, qua đó giúp các đại biểu có góc nhìn toàn cảnh hơn về cách làm mới, mở hướng cho thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới.
Hội nghị lần này tập trung vào việc hướng dẫn “làm thế nào” giúp các địa phương triển khai truyền thông quảng bá theo cách làm mới, truyền thông về những gì thế giới muốn biết về Việt Nam, tương đồng với các tiêu chí do các tổ chức quốc tế xếp hạng dựa trên một khung yếu tố chung gồm 22 yếu tố/chỉ số, chia thành nhóm yếu tố nền tảng và yếu tố trải nghiệm.
Nhóm yếu tố nền tảng gồm các chỉ số về hệ giá trị, chất lượng cuộc sống, tiềm năng kinh doanh. Nhóm yếu tố trải nghiệm gồm các chỉ số về văn hóa - di sản, du lịch, sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.
Qua đó, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài một cách nhất quán, đồng bộ và thống nhất, tránh “mạnh ai nấy làm”.
Theo Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại, cách làm mới lần này là lấy địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng và truyền thông về hình ảnh quốc gia.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV Academy đã có phần lớn thời gian trao đổi, chia sẻ cùng các đại biểu về sự khác biệt trong cách làm truyền thông quảng bá, trong đó chỉ ra nội dung địa phương cần làm gì? chuẩn bị điều kiện gì?...
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, địa phương luôn quan tâm đến công tác thông tin đối ngoại, xem đó là vai trò rất quan trọng để hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, tăng lượng khách du lịch, tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm của Việt Nam ra toàn cầu.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Khánh gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã lựa chọn tỉnh là nơi tổ chức hội nghị, qua đó các địa phương có dịp học hỏi kinh nghiệm, gặp gỡ trao đổi về các thế mạnh, tiềm năng của địa phương, “cạnh tranh” một cách có định hướng và mang lại những chuẩn mực và yếu tố mới về truyền thông.
Theo chương trình, hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày. Ngày mai (14/10) các đại biểu sẽ tham quan thực tế mô hình tiêu biểu về việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Quang Hưng