Ông Hồ Nhật Bình, Trưởng phòng Công nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình cho biết, các sở, ngành, địa phương đã quan tâm, hỗ trợ các nguồn vốn khuyến công, đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Đặc biệt, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại luôn tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước, từ đó, nâng cao khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, nếu năm 2016, Quảng Bình chỉ có 1 sản phẩm đạt cấp khu vực và 1 sản phẩm đạt cấp Quốc gia thì năm 2020 đã có đến 10 sản phẩm đạt cấp khu vực và 5 sản phẩm đạt cấp Quốc gia.

{keywords}
Quảng Bình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Là 1 trong 5 sản phẩm đạt cấp Quốc gia, miến dong Sông Son là sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Theo ông Phan Trung Thông, Giám đốc HTX Sinh thái Sông Son, sản phẩm được sản xuất hoàn toàn 100% từ nguyên liệu bột dong, quy trình sản xuất được đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, kiểm soát chất lượng khắt khe. Do vậy sản phẩm luôn bảo đảm độ dai, mềm và hương vị đặc trưng của củ dong cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ năm 2019 đến nay, HTX đã xuất bán ra thị trường khoảng 100 tấn sản phẩm. Hiện miến dong Sông Son đã có mặt tại nhiều cửa hàng bán lẻ trong và ngoài tỉnh, hệ thống Co.opmart khu vực miền Nam và một số siêu thị người Việt tại Thái Lan.

Thời gian tới, HTX sẽ nỗ lực đầu tư hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp, xứng đáng là sản phẩm đặc trưng cấp Quốc gia của tỉnh Quảng Bình.

Trà nhân sâm Bố Chính Luxury cũng là một trong những sản phẩm đạt cấp Quốc gia. Với quy trình chế biến và sản xuất bằng thiết bị công nghệ cao, hiện đại, cùng những giá trị dinh dưỡng có trong sản phẩm, năm 2019, sản phẩm được bình chọn là sản phẩm cấp tỉnh. Năm 2020 được bình chọn đạt cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên và sau đó đạt cấp Quốc gia. Trà nhân sâm Bố Chính Luxury được kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh trên thị trường trong nước và vươn tầm quốc tế.

Năm 2020, Quảng Bình có 46 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Các sản phẩm tập trung ở các nhóm: Thủ công mỹ nghệ; chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; cơ khí… Trong đó, 41 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu  cấp tỉnh; 10 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên và 5 sản phẩm đạt cấp Quốc gia.

Bảo Anh