Vì sao là Pau FC?

Trước khi Nguyễn Quang Hải ký hợp đồng với Pau FC, theo người đại diện của anh, cựu tiền vệ Hà Nội FC nhận được nhiều đề nghị từ các giải đấu châu Âu.

Vì sao Hải chọn Pau FC và Ligue 2? Đây chắc chắn là quyết định được cân nhắc kỹ về mặt bóng đá mà không phải khía cạnh thương mại và danh tiếng.

Đến Pau FC là bước đi hợp lý và dũng cảm của Quang Hải

Đối với Quang Hải, anh đã có thương hiệu riêng cho mình từ sau những dấu ấn với U23 Việt Nam tại Thường Châu 2018, cùng những thành tích mang tính lịch sử cùng đội tuyển quốc gia. Anh xuất ngoại không vì mục đích đánh bóng mình hay vì tiền lương, mà đơn giản là thử sức ở môi trường chuyên nghiệp.

Những giải đấu hạng dưới của Hà Lan, Bỉ hay Tây Ban Nha vốn là sân chơi để các CLB tận dụng cho cầu thủ trẻ mà chính mình đào tạo có cơ hội cọ sát. Cơ hội thi đấu dành cho những trường hợp như Hải không nhiều.

Bài học từ Công Phượng hay Văn Hậu vẫn còn rất nóng hổi với Quang Hải. Vì thế, anh đến Pau FC và giải Ligue 2 có tính cạnh tranh cao.

Bóng đá Pháp nằm trong 5 giải đấu mạnh nhất châu Âu. Ligue 2 là bệ phóng của nhiều cầu thủ, đặc biệt là các trường hợp đến từ châu Phi, bước lên môi trường lớn hơn.

Riyad Mahrez và N'Golo Kante, những ngôi sao hàng đầu Premier League hiện nay, hay Ibrahima Konate đang thi đấu nổi bật với Liverpool đi lên từ sân chơi Ligue 2.

Ligue 2 (cũng như Ligue 1), yếu tố thể lực được đề cao. Đồng thời, kỹ thuật và chiến thuật cũng được ưu tiên nên tốc độ các trận đấu không quá cao. Điều này phù hợp với một người như Quang Hải.

Thể hình là hạn chế của Hải trong đội bóng mới. Anh thấp nhất đội sau khi Farid El Melali rời Pau FC để trở lại Angers (Ligue 1) sau khi hết hợp đồng cho mượn. Tuy vậy, thể lực của cầu thủ 25 tuổi này không hề yếu.

Năm 2019, thời điểm gần nhất mà bóng đá không bị gián đoạn bởi đại dịch, Quang Hải thi đấu 5.069 phút cho CLB Hà Nội, đội tuyển và U23 Việt Nam.

Với nền tảng thể lực có sẵn, cùng sự chuyên nghiệp sau những năm làm việc với HLV Park Hang Seo, Quang Hải đủ sức để thi đấu ở Ligue 2.

Cạnh tranh và hòa nhập

Pau FC là đội bóng có ngân sách hoạt động thấp thứ hai Ligue 2. Vì vậy, mỗi mùa giải CLB luôn có sự xáo trộn rất lớn khi nền tảng đội hình là các hợp đồng mượn.

Sau mùa giải 2021-22, rất nhiều cầu thủ trở lại đội bóng chủ sở hữu sau khi hết thời hạn cho mượn. Một số rời CLB để đến môi trường lớn hơn. Nổi bật là Victor Lobry, người vừa trao lại chiếc áo số 19 cho Quang Hải.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022, cùng với Quang Hải, Pau FC chào đó một loạt cầu thủ mới. Đa phần chuyển đến theo dạng tự do hoặc mượn.

Quang Hải sẵn sàng chiến đấu giành vị trí chính thức

Điều đó cũng có nghĩa tất cả cùng có xuất phát điểm như nhau trong cuộc cạnh tranh tìm suất đá chính ở mùa giải 2022-23.

Quang Hải sang Pháp khi giai đoạn tiền mùa giải vừa bắt đầu. Anh có hơn một tháng để hòa nhập vào môi trường mới.

Về mặt lý thuyết, Pau FC không có nhiều cầu thủ thuận chân trái. Đây là một lợi thế nhất định của Hải khi HLV Didier Tholot xây dựng đội hình.

Đối thủ lớn nhất của Quang Hải là Henri Saivet, cựu cầu thủ U21 Pháp và sau đó chọn đội tuyển Senegal. Cầu thủ 31 tuổi này từng được biết đến với thời gian khoác áo Newcastle ở Premier League.

Tuy vậy, thời của Saivet đã trôi qua từ lâu. Trong hơn một năm nay, anh không thi đấu. Trận gần nhất diễn ra từ tháng 3/2021, trong màu áo đội dự bị Newcastle. Anh cũng không khoác áo Senegal kể từ 2019.

Về mặt cảm giác bóng, Quang Hải đang chiếm ưu thế so với Saivet.

Hạn chế lớn nhất của Quang Hải là văn hóa và ngôn ngữ. Một bộ phận không nhỏ cầu thủ Pau FC có gốc châu Phi, nên hiểu văn hóa và thành thạo ngôn ngữ Pháp.

Quang Hải giao tiếp được tiếng Anh, nhưng để thuận tiện trong việc trao đổi cùng HLV Tholot và các đồng đội mới, anh phải sử dụng được tiếng Pháp cơ bản.

Mục tiêu của Hải khi sang Pháp rất phù hợp với bản thân và đầy dũng cảm. Giờ là lúc anh chiến đấu để vượt qua những rào cản và chinh phục thành công, trước khi nghĩ đến môi trường lớn hơn Pau FC.

Chủ tịch Pau FC: Chúng tôi chưa từng có ai giỏi như Quang Hải

Chủ tịch Pau FC: Chúng tôi chưa từng có ai giỏi như Quang Hải

Chủ tịch Bernard Laporte-Fray của Pau FC khẳng định Quang Hải là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà ông từng sở hữu.
Quang Hải cho thấy bản lĩnh và tham vọng ở họp báo ra mắt Pau FC

Quang Hải cho thấy bản lĩnh và tham vọng ở họp báo ra mắt Pau FC

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải chia sẻ rất cởi mở với giới truyền thông về mục tiêu của mình trong lễ ra mắt Pau FC vào lúc 14h chiều nay (giờ Pháp).
Quang Hải tập buổi đầu tại Pau FC

Quang Hải tập buổi đầu tại Pau FC

Tiền vệ Quang Hải cùng các đồng đội tại Pau FC có buổi tập chuẩn bị cho mùa giải 2022-2023.