Từ Quang Hải…

Chuyến đi tới Pháp của Quang Hải rõ ràng không thật hợp lý vì chưa có sự chuẩn bị hay đúng hơn đánh giá chính xác năng lực, cũng như mức độ khốc liệt ở đây.

Và cuộc phiêu lưu trời Âu của Quang Hải có vẻ sắp kết thúc, dù trên thực tế lỗi không thuộc về tiền vệ tuyển Việt Nam, bất chấp hợp đồng với Pau FC còn hơn một năm nữa.

Từ Quang Hải

Nếu điều này xảy ra, thực sự đáng tiếc đối với tiền vệ số 1 Việt Nam, bởi xét về tính chuyên nghiệp hay đơn giản là… yêu nghề Quang Hải hoàn toàn không đáng phải nhận kết cục như thế.

Nỗ lực, bản lĩnh mà tiền vệ đến từ Việt Nam thể hiện xứng đáng nhận lời khen, nhưng rõ ràng đạt được sự kỳ vọng từ chuyện khẳng định bản thân tới nâng cao năng lực lại chưa và nếu tiếp tục như lúc này ngày về chẳng còn xa.

... có đáng lo cho Công Phượng, Văn Toàn?

Bên cạnh Quang Hải, hiện tại bóng đá Việt Nam còn có 2 cái tên khác vừa xuất ngoại gồm Công Phượng tới Nhật và Văn Toàn thi đấu ở Hàn Quốc.

Nhìn sự khó khăn của Quang Hải, nhiều người bất chợt phải âu lo cho Công Phượng lẫn Văn Toàn trong hành trình chinh phục các giải đấu ngoài V-League.

lo cho Công Phượng, Văn Toàn... Nhưng áng chừng hơi quá bởi khó khăn khác biệt.

Tuy nhiên, có vẻ lo lắng này hơi quá khi môi trường thi đấu, kinh nghiệm... của Công Phượng lẫn Văn Toàn khác biệt một chút so với Quang Hải.

Điển hình với Công Phượng, việc tiền đạo người xứ Nghệ rút lui không tham dự AFF Cup 2022 (hoặc kể cả bị HLV Park Hang Seo gạch tên) thực tế lại đáng phải nghĩ.

Có vẻ như Công Phượng tự rút ra cho mình những bài học sau những chuyến xuất ngoại thất bại trước đây nên tự tìm lối đi mới một cách cẩn thận, chỉn chu hơn thay vì cố thể hiện điều gì đó để hài lòng người khác.

Sự chuẩn bị của Công Phượng, rồi từ kinh nghiệm bản thân có lẽ sẽ giúp chân sút này không chật vật như trước trong lần trở lại Nhật Bản này.

Với Văn Toàn, cũng như Quang Hải là chuyến đi đầu tiên, tuy nhiên tiền đạo của tuyển Việt Nam biết chọn (hay buộc phải chọn) đội bóng vừa sức ở giải hạng 2 Hàn Quốc nên đỡ áp lực và cũng sẽ có cơ hội hơn.

Tất nhiên đánh giá thành công cũng có nhiều khía cạnh, nhưng ít nhất tới lúc này hy vọng đang dồn lên Công Phượng, Văn Toàn trong việc nâng cao chuyên môn, còn Quang Hải nếu còn chật vật như hiện tại rất đáng lo.