Phạt cả gần tỷ đồng với tàu cá vi phạm

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đẩy mạnh việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ tàu cá và cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, đặc biệt là xử phạt đối với hành vi vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tính từ đầu năm đến giữa 9/2023, Quảng Ngãi đã xử phạt vi phạm hành chính 33 trường hợp, với số tiền 527,5 triệu đồng.

Đầu tháng 10/2023, Phó Chủ tịch UBND Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền đã ký các quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 853 triệu đồng đối với ông Trần Văn Nhau, ở xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi, chủ hai tàu cá, do vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. 

quang ngai.jpeg
Đến thời điểm này, 100% tàu cá ở Quảng Ngãi đã đăng ký. Tỷ lệ tảu cá được đánh dấu đạt trên 97%. (Ảnh: Công Sáng)

Cụ thể, các lỗi vi phạm gồm: giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá đã hết hạn đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m trở lên khi hoạt động khai thác thủy sản; sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m không có Giấy phép khai thác thủy sản khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam; chủ tàu cá không mua bảo hiểm cho thuyền viên làm việc trên tàu cá.

Quản lý, kiểm soát chặt tàu cá

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) tại các cảng cá và các trạm kiểm soát biên phòng trên địa bàn tỉnh.

Các ngành chức năng cùng các địa phương ven biển của tỉnh đã siết chặt quản lý, kiên quyết không để tàu không đủ điều kiện vươn khơi, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đánh bắt hải sản tuân thủ các quy định.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 12,4 nghìn tàu cá xuất, nhập các cảng chỉ định. Công tác quản lý tàu cá tại cảng được Ban Quản lý các cảng cá tỉnh siết chặt, với hơn 97% tàu cá xuất, nhập cảng được kiểm tra, giám sát. 

Thực hiện giai đoạn cao điểm chống khai thác IUU, từ tháng 9/2023, tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các tàu cá, nhất là các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện và phối hợp với các lực lượng liên ngành triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, kiên quyết quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm tàu cá và ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép, tập trung vào các địa bàn trọng yếu thuộc sự quản lý của các đồn biên phòng Bình Hải, Lý Sơn, Sa Huỳnh và Sa Kỳ.

Ngoài ra, trạm kiểm soát biên phòng thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát song song tại trạm và các cửa biển, cửa biển. Qua đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những chủ phương tiện không bảo đảm giấy tờ, nhưng cố tình vượt trạm.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 1.000 trường hợp tàu cá của tỉnh nhưng hoạt động ngoài tỉnh, nhiều năm không về địa phương, gây khó khăn trong quản lý tàu cá. 

Vì vậy, để quản lý, giám sát chặt chẽ nhóm tàu cá hoạt động ngoài tỉnh, cần có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các tỉnh, thành phố ven biển, kiên quyết không để tàu không đủ điều kiện theo quy định vươn khơi. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với tàu ngoài tỉnh không đảm bảo các quy định khi hoạt động trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo công tác chống khai thác IUU được thực hiện nghiêm, đồng bộ trong cả nước.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi có 4.292 tàu thuyền, trong đó có 3.127 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Trong 9 tháng năm 2023, tổng sản lượng thủy sản khai thác ước đạt gần 229,4 nghìn tấn, tăng 0,15% so với cùng kỳ năm 2022. 

Diệu Thùy