Gần đây, Quảng Ninh ghi nhận nhiều học sinh ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn và trường THCS&THPT Hoành Mô, huyện Bình Liêu bị ngộ độc thực phẩm, có các biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Nguyên nhân là do ăn kẹo có chữ nước ngoài, không có phụ đề tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được mua ở gần cổng trường học. 

Để tăng cường đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh ngày 29/11 có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học. Các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh và học sinh không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cần chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường nếu bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

W-hocsinhattp.png
Học sinh tiểu học xếp hàng mua đồ ăn được bán cạnh cổng trường sau giờ tan lớp. Ảnh minh họa: Hoàng Linh

Đặc biệt, lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh này đề nghị các cơ sở giáo dục chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện các cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc và báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Cùng đó, chủ động phối hợp với ngành Y tế, gia đình để theo dõi diễn biến, tình hình sức khỏe của học sinh có biểu hiện nghi ngộ độc; kịp thời thăm hỏi, động viên, ổn định tâm lý, sức khỏe của học sinh để các em sớm bình phục trở lại trường học và phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nguyên nhân.

Hoàng Linh