Nhiều tháng nay, tại đoạn sông Rút dài 10km thuộc TX Quảng Yên, hai bên sông dày đặc các bè nuôi hàu lớn, nhỏ chiếm dụng mặt nước khiến giao thông đường thủy khó khăn.

Bè nuôi hàu kéo dài từ phường Nam Hòa tới phường Yên Hải, Phong Cốc và Liên Vị. Nhiều vị trí cống lấy nước của các đầm nuôi thuỷ sản cũng bị các bè nuôi hàu án ngữ. Tại đây đã xảy ra nhiều vụ chân vịt của thuyền ngư dân bị vướng vào dây buộc bè hàu.

Ở khu vực này có 10 chủ đầm bị ảnh hưởng. Họ đã phản ánh đến chính quyền địa phương về việc ô nhiễm nguồn nước, không thể lấy nước ngoài sông Rút vào đầm để thả con giống.

Hơn 10km hai bên sông Rút bị chiếm dụng mặt nước làm chỗ nuôi hàu trái phép.

Anh Bùi Huy Ngọc (37 tuổi, trú phường Phong Cốc) cho hay, anh đấu thầu thuê lại 65ha đầm của phường Yên Hải để nuôi tôm, cua với giá 950 triệu đồng/năm. Thời điểm này đã tới lúc thả con giống để nuôi vụ mới nhưng vẫn chưa dám lấy nước từ ngoài sông vào vì sợ ô nhiễm, con giống sẽ chết. 

Chỉ tay về hướng cửa cống, anh Ngọc than thở: "Ngay cửa cống lấy nước ra vào mà toàn bè nuôi hàu thế này thì nước sẽ bị thay đổi độ PH, hơn nữa hàu chết làm nước ô nhiễm, lấy nước vào đầm lại mất công phải làm sạch đầm".

Mặc dù có biển báo cấm của đường thủy nhưng mật độ bè nuôi hàu vẫn dày kín mặt nước hai bên sông.

Tại sông Bạch Đằng, nhiều bè nuôi hàu còn chiếm dụng mặt nước tới phao phân luồng đường thuỷ. Việc này nguy hiểm hơn vào những ngày thủy triều xuống, luồng lạch cho phương tiện đường thủy di chuyển bị thu hẹp gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi với VietNamNet, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Hải Nguyễn Thành Trung thừa nhận khu vực nuôi hàu trên là trái phép, người dân tự ý kéo bè hàu về khi chưa xin ý kiến của chính quyền địa phương.

"Theo đơn phản ánh của các chủ đầm nuôi thuỷ sản, chính quyền địa phương đã nhiều lần lập đoàn công tác ra các bè nuôi hàu này để vận động, yêu cầu di dời nhưng không lần nào gặp được chủ bè. Trước đó họ toàn kéo bè nuôi hàu về địa phương vào ban đêm nên không có đủ lực lượng để kiểm soát", ông Trung nói.

Bè nuôi hàu kéo tới phao phân luồng đường thủy tại sông Bạch Đằng.

Theo Trưởng phòng Kinh tế, UBND TX Quảng Yên Trần Mạnh Thắng, tình trạng bè nuôi hàu trái phép ở sông Rút và sông Bạch Đằng diễn ra nhiều tháng nay, các chủ bè nuôi hàu từ khu vực Hoàng Tân, sông Chanh kéo về để tránh đợt nước mặn khiến hàu chết.

Nhiều tàu thuyền đi lại trên sông bị ảnh hưởng khi khu vực bè nuôi hàu ngay cạnh luồng tuyến đường thủy.

"Trước đây, các chủ bè nuôi hàu chủ yếu ở vị trí hai bên sông Chanh, sau khi chính quyền địa phương yêu cầu di chuyển để thông thoáng giao thông đường thủy thì tất cả lại kéo về sông Rút và sông Bạch Đằng. Chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng CSGT đường thuỷ vận động hoặc xử lý những trường hợp neo đậu bè nuôi hàu ở vị trí sai quy định", ông Thắng cho biết.