UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long (Công ty Kim Long) thuộc địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Theo kế hoạch, hơn 100 công trình xây dựng trái phép trên tổng diện tích hơn 70ha thuộc 3 xã, phường Khai Quang, Định Trung, Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) sẽ bị cưỡng chế, tháo dỡ, di dời để thu hồi đất mà không được đền bù.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, việc vi phạm về đất đai và xây dựng trên khu đất có nguồn gốc đã giao cho Công ty TNHH Kim Long từ năm 1995 – 1997 đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ 2 lần vào năm 2021. 

Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, việc thu hồi vẫn chưa được thực hiện dứt điểm do nhiều công trình xây dựng trái phép thuộc diện kiên cố, nhiều hộ dân không hợp tác, yêu cầu chính quyền đền bù.

Theo tìm hiểu, Công ty Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 140,547 ha đất để thực hiện dự án đầu tư mở rộng vùng mía 2 năm 1997-1998 và dự án trồng cây ăn quả tập trung.

Công trình xây dựng trái phép tại Núi Đinh, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên

Trong suốt quá trình sử dụng đất, Công ty Kim Long thực hiện không hiệu quả. Năm 2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã có Kết luận số 37 chỉ ra các sai phạm của Công ty Kim Long, trong đó có nhiều trường hợp vi phạm chiếm đất, xây dựng công trình trên đất, chuyển nhượng không đúng quy định pháp luật với diện tích 76.760m2.

Hàng chục biệt thự, nhà vườn sẽ bị tháo dỡ

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên Nguyễn Việt Phương cho biết, đây là nhiệm vụ trọng tâm để xử lý dứt điểm tình trạng sai phạm trong sử dụng đất của Công ty Kim Long tồn tại từ năm 1995 đến nay.

Trước đó, ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty Kim Long do hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn theo quy định, địa điểm tại 2 phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung (TP. Vĩnh Yên).

Một nhà vườn chuẩn bị xây dựng được chính quyền ngăn chặn

“Do tính chất phức tạp vì nhiều công trình xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích, thành phố đã tổ chức tuyên truyền, vận động tự giác tháo dỡ. Trường hợp không tự tháo dỡ mới tiến hành cưỡng chế, xử lý di dời”, Chủ tịch TP Vĩnh Yên thông tin.

Tại phường Liên Bảo có 60 công trình vi phạm trên diện tích 14,25ha; xã Định Trung có 5 công trình vi phạm trên tổng diện tích 7,2ha; phường Khai Quang có 39 trường hợp vi phạm trên diện tích 51,065 ha.

Có hơn 60 công trình xây dựng trái phép sẽ bị cưỡng chế trong thời gian tới nếu không tự tháo dỡ

Yêu cầu các xã, phường xác minh rõ nguồn gốc đất, trả lời người dân

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại phường Liên Bảo, rất nhiều công trình nhà vườn 1 - 2 tầng kiên cố theo kiểu biệt thự đang tồn tại. Khu vực Núi Đinh (phường Liên Bảo), hàng loạt biệt thự xây dựng trái phép đã bị chính quyền ra quyết định cưỡng chế, đang được niêm phong, chuẩn bị tháo dỡ theo kế hoạch.

Trước đó, vào thời điểm tháng 3/2021, TP Vĩnh Yên đã cưỡng chế, dỡ bỏ hơn 80 công trình, trong đó có rất nhiều biệt thự nhà vườn. 

Tuy nhiên, trước quyết định cưỡng chế, thu hồi đất nói trên, hàng chục hộ dân Xóm Núi (tổ dân phố Trại Giao, phường Khai Quang) đã có đơn thư gửi chính quyền các cấp khiếu nại về việc bị thu hồi mà không đền bù.

Theo người dân, vị trí đất các hộ dân đang sinh sống là đất khai hoang, không thuộc ranh giới đất bàn giao cho Công ty Kim Long; bản đồ thời điểm bàn giao đất cho Công ty Kim Long chưa phân định rõ ràng...

Các hộ dân Xóm Núi có đơn thư khiếu nại về nguồn gốc đất sắp bị thu hồi

Chánh Thanh tra TP Vĩnh Yên Hoàng Đình Thuật cho biết, cơ quan này đang tiếp nhận, giải quyết đơn thư của hơn 60 hộ dân thuộc diện cưỡng chế. Người dân đề nghị làm rõ mốc lộ giới, ranh giới bản đồ đất… thời điểm UBND tỉnh bàn giao cho Công ty Kim Long và đất do hộ dân khai hoang, sử dụng ổn định, lâu dài... 

“Thanh tra TP đã yêu cầu UBND các phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung xác minh nguồn gốc đất, lịch sử đất đai để trả lời người dân theo quy định”, ông Thuật cho biết. 

Còn theo Chủ tịch phường Khai Quang Hà Thanh Hùng, địa chính phường đã tiến hành rà soát lịch sử sử dụng đất, nguồn gốc đất… của các hộ dân khiếu nại để làm căn cứ trả lời đơn thư công dân.

“Qua rà soát lịch sử, nguồn gốc đất, các trường hợp vi phạm trên địa bàn phường thuộc đất đã được bàn giao cho Công ty Kim Long từ giai đoạn 1995 - 1997, còn lại là đất quỹ 2 do phường quản lý mục đích sản xuất nông nghiệp, không được phép xây dựng công trình trên đất. Đối với các khiếu nại về thu hồi đất có đền bù, bố trí chỗ ở... không thuộc thẩm quyền của phường", Chủ tịch phường Khai Quang nói.