Trong hành trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Ninh có nhiều cách làm sáng tạo, đột phá nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn. Nổi bật là việc triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) – một mô hình đặc thù, tiên phong, mang lại hiệu quả thiết thực và bền vững.

Ngay từ năm 2013, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước xác định OCOP là giải pháp then chốt để nâng cao thu nhập – tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Phát triển sản phẩm gắn với thế mạnh đặc thù của từng địa phương đã tạo ra giá trị mới cho nông sản, hình thành chuỗi sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, mang tính cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.

W-OCOPoi.jpg
Vườn ổi đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. 

Sau hơn một thập kỷ triển khai Chương trình OCOP, Quảng Ninh đã gặt hái nhiều kết quả ấn tượng với 437 sản phẩm đạt sao, trong đó có 8 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm tiêu biểu như trà hoa vàng Ba Chẽ, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên… đã tạo dựng được thương hiệu mạnh, góp phần thay đổi tư duy sản xuất và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Đặc biệt, để sản phẩm OCOP vươn xa hơn, công tác truyền thông, quảng bá và xúc tiến thương mại được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng, triển khai đồng bộ và hiệu quả truyền thông đa kênh.

Tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, phát thanh – truyền hình, hệ thống truyền thanh cơ sở, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, pano, áp phích… nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của OCOP.

Xây dựng hình ảnh sản phẩm, tỉnh tổ chức các cuộc thi thiết kế bao bì, nhãn mác, logo, thúc đẩy sáng tạo trong hình thức thể hiện sản phẩm, giúp nâng cao tính thẩm mỹ và khả năng nhận diện thương hiệu OCOP. Đây cũng là yếu tố quan trọng để chinh phục người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Đồng thời, Quảng Ninh hỗ trợ các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee… và các nền tảng mạng xã hội, kênh livestream nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là trong giai đoạn hậu Covid-19, khi xu hướng mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ.

Tỉnh thường xuyên tổ chức hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối giao thương trong và ngoài nước, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP tiếp cận doanh nghiệp phân phối lớn, đối tác xuất khẩu tiềm năng.

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng tập trung phát triển vùng nguyên liệu, vùng sản xuất tập trung gắn với tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; khuyến khích đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại, quy trình sản xuất khép kín, thân thiện môi trường nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Tính đến năm 2025, toàn tỉnh đã cấp 63 mã số vùng trồng (1.520ha), 9 mã số cơ sở đóng gói; 1.100ha canh tác duy trì theo quy trình GAP, trong đó có hơn 320ha đạt VietGAP, 90ha lúa và 329ha quế đạt tiêu chuẩn hữu cơ. 100% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc.

Thành công của Quảng Ninh trong Chương trình OCOP không chỉ ở số lượng và chất lượng sản phẩm, mà còn ở cách thức tổ chức thực hiện, đặc biệt là việc lồng ghép OCOP với các mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững, văn minh.

Trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu địa phương mạnh, khuyến khích các chủ thể nâng cao năng lực quản trị, đổi mới tư duy sản xuất theo hướng thị trường, chuyên nghiệp và hiện đại hơn, tạo nền tảng vững chắc cho nông thôn mới phát triển toàn diện, hài hòa và bền vững.