1. Tuổi thọ có liên quan tới di truyền không?

  • Không
Chính xác

Các nhà khoa học ước tính, khoảng 25% sự thay đổi trong tuổi thọ của con người được xác định bởi gene di truyền. Con cái, anh chị em của những người sống lâu có nhiều khả năng duy trì sức khỏe và sống lâu hơn so với những người cùng lứa tuổi. Những người có cha mẹ trăm tuổi ít có khả năng mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác khi 70 tuổi.

Anh chị em của những người trăm tuổi thường sống thọ. Nếu họ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác (huyết áp cao, bệnh tim, ung thư hoặc tiểu đường loại 2) thì bệnh xuất hiện muộn hơn so với dân số nói chung. 

2. Nhịp tim nhanh hay chậm sống lâu hơn?

  • Nhanh
  • Chậm
Chính xác

Yang Jingang, Phó trưởng khoa Tim mạch của Bệnh viện Fuwai, thuộc Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, cho biết những người có nhịp tim nhanh có tuổi thọ ngắn hơn. Trong điều kiện bình thường, tim của một người nên được duy trì ở mức 60 đến 100 nhịp/phút. 

Người có tim đập 60-70 nhịp/phút, mỗi khi nhịp tim tăng lên, tuổi thọ có thể bị rút ngắn.

So với người có tim đập 60 nhịp/phút, người có chỉ số 70-80 nhịp/phút bị rút ngắn 3 năm tuổi thọ. 

Tương tự, tim đập 80-90 nhịp/phút, tuổi thọ rút ngắn 5 năm; 90-100 nhịp/phút, tuổi thọ rút ngắn 8 năm; trên 100 nhịp/phút, tuổi thọ rút ngắn 13 năm. 

Tuy nhiên, theo Aboluowang, nhịp tim quá chậm cũng không tốt cho sức khỏe. Nếu chỉ số dưới 50 nhịp/phút, tim sẽ không bơm kịp máu cung cấp cho các cơ quan, dễ gây rối loạn chức năng.

3. Người sống thọ thường có ngón tay như thế nào?

  • Ngón trỏ ngắn hơn ngón đeo nhẫn
  • Ngón trỏ dài hơn ngón đeo nhẫn
Chính xác

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh học Con người của Mỹ cho thấy, độ dài của các ngón tay có thể dự đoán bạn sẽ sống được bao lâu. 

Mục đích của phân tích mang tên "Tỷ lệ chiều dài ngón tay trong dân số sống thọ" nhằm so sánh tỷ lệ chiều dài ngón tay phổ biến giữa 2 nhóm dân số sống thọ (người Abkhazia, người Azerbaijan và người Gruzia) và một nhóm dân số không trường thọ (người Nga), cũng như giữa mẫu trường thọ và mẫu không trường thọ trong một nhóm dân tộc (người Abkhazia).

Kết quả ghi nhận, những người sống trong các cộng đồng trường thọ thường có ngón trỏ ngắn hơn ngón đeo nhẫn.

4. Người có kích cỡ bắp đùi bao nhiêu thì có khả năng sống thọ cao nhất?

  • Dưới 55cm
  • 55-60cm
  • Trên 60cm
Chính xác

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y khoa Anh (BMJ) đã ghi nhận nếu chu vi vòng đùi tăng thêm 5cm thì nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân sẽ giảm 18%. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bắp đùi không quá 60cm.  

Các tác giả đã xem xét hơn 2.800 đàn ông và phụ nữ với độ tuổi trung bình khoảng 50. Theo đó, những người sở hữu bắp đùi từ 55 tới 60cm có khả năng chống lại bệnh tim cao. Tác dụng bảo vệ đó giảm đi với những người có vòng đùi trên 60cm. Nguy cơ mắc bệnh tim tăng hơn gấp đôi đối với cả nam và nữ có chu vi vòng đùi dưới 55cm.

Ngoài ra, nam giới có chu vi đùi nhỏ hơn 51cm và nữ giới nhỏ hơn 50cm thì huyết áp dễ tăng cao.

5. Để kéo dài tuổi thọ, bạn nên uống bao nhiêu tách cà phê mỗi ngày?

  • Không uống
  • Một tách
  • 2-3 tách
  • Trên 3 tách
Chính xác

Dù uống cà phê rang xay, hòa tan hay đã loại bỏ caffeine, mọi người đều có khả năng sống lâu hơn.

Kết quả phân tích được xuất bản trên tạp chí Tim mạch Phòng ngừa châu Âu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm nhiều nhất khi uống từ 2 đến 3 cốc cà phê mỗi ngày.

So với việc không uống cà phê, thói quen trên giúp giảm khả năng tử vong lần lượt 14%, 27% và 11% trong thời gian 12,5 năm của nghiên cứu đối với các chế phẩm đã khử caffeine, xay và hòa tan.