Hãng tin AP dẫn thông cáo được Chính phủ Lithuania công bố hôm 16/8 viết rằng, tuyến giao thông đi qua các cửa khẩu Tverecius và Sumskas sẽ bị đóng lại từ ngày 18/8, nên các dòng xe muốn di chuyển đến Belarus cần phải chuyển hướng tới cửa khẩu Medininkai. 

Một chốt kiểm soát biên giới giữa Lithuania và Belarus. Ảnh: Reuters

“Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chúng tôi ngày càng lo ngại về sự hiện diện của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner ở Belarus. Các sĩ quan thực hiện việc kiểm soát hai cửa khẩu trên sẽ có thể được phân bổ tới những chỗ khác”, quan chức Lithuania Agne Vaiciukeviciute cho hay. 

Theo hãng thông tấn Reuters, động thái trên của Vilnius diễn ra trong bối cảnh Belarus vào tháng trước đã tiếp nhận các quân nhân thuộc lực lượng Wagner, như một phần của bản thỏa thuận đạt được với Nga và ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin hồi cuối tháng Sáu vừa qua. 

Trước đó, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda từng gợi ý rằng nước này cùng một số quốc gia có thể đóng cửa biên giới với Belarus nếu tình hình an ninh trong khu vực “quá căng thẳng”. Tuy nhiên, Thủ tướng nước này Ingrida Šimonytė cho rằng, việc vội vã đóng cửa biên giới với Belarus mà không có sự tham vấn với các quốc gia Baltic khác và Ba Lan có thể khiến nước này hứng chịu nhiều hậu quả tiêu cực.