Binh sĩ Ba Lan. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters và Tân Hoa xã dẫn lời ông Wasik cho biết, trước đó chỉ huy lực lượng biên phòng Ba Lan đã đề nghị điều 1.000 binh sĩ tới biên giới với Belarus nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak và Ủy ban An ninh nước này đã quyết định điều gấp đôi số lượng được đề nghị. 

Hiện nay, khoảng 2.000 binh sĩ Ba Lan đang đồn trú dọc biên giới nước này với Belarus để hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát và biên phòng. Thứ trưởng Wasik cho biết, lực lượng bổ sung dự kiến được triển khai trong vòng 2 tuần. 

Ba Lan tỏ ra lo lắng về khu vực biên giới sau khi hàng trăm chiến binh của lực lượng quân sự tư nhân Wagner đến Belarus vào tháng trước theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko. 

Warsaw cũng chứng kiến số lượng ngày càng tăng những người di cư chủ yếu từ Trung Đông và châu Phi cố gắng vào vượt biên vào nước này. Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan cáo buộc nhà chức trách Belarus tổ chức cho người di cư nhập cảnh trái phép vào nước này.

Ông Wasik nói: "Nếu chúng ta có những người lính biên phòng thực sự ở phía bên kia và không có các hoạt động vận chuyển trái phép, những cuộc vượt biên sẽ không tồn tại". 

Đại sứ quán Belarus tại Warsaw hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, trước đây Belarus thường phủ nhận các cáo buộc tương tự của Ba Lan.