Reuters dẫn thông cáo ngày 9/8 của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, cơ quan này đã đưa tên của 8 cá nhân và 5 tổ chức Belarus vào “danh sách đen” vì tài trợ cho các hoạt động bị Washington coi là sai trái của Minsk cũng như ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố riêng rẽ cùng ngày, Chính phủ Canada cũng thông báo áp trừng phạt đối với 9 cá nhân và 7 thực thể Belarus, bao gồm các quan chức chính phủ, thẩm phán, lãnh đạo đài truyền hình quốc gia, Bộ Quốc phòng, các công ty công nghệ và sản xuất quốc phòng.

Suốt nhiều năm qua, Mỹ và các nước đồng minh đã giáng nhiều đòn trừng phạt vào Belarus vì hàng loạt cáo buộc, kể cả gian lận bầu cử. Những biện pháp chống Minsk càng gia tăng sau khi Belarus cho phép binh lính Nga di chuyển qua lãnh thổ nước này để tiến sang Ukraine hồi cuối tháng 2/2022.

Tổng thống Alexander Lukashenko, người nắm quyền lãnh đạo Belarus từ năm 1994, cáo buộc phương Tây đang tìm mọi cách lật đổ ông sau khi “giật dây” các cuộc biểu tình phản đối kết quả tổng tuyển cử năm 2020. Ông Lukashenko khẳng định, bản thân đã thắng cử vang dội trong các cuộc bỏ phiếu công bằng cách đây 3 năm.